[Blog] วิธีเอาตัวรอดจากรถติดแยกข่วงสิงห์มหาวิบัติ

ออกตัวก่อนว่าเรื่องนี้เขียนจากประสบการณ์การเป็นชาวข่วงสิงห์โชตนามากว่าสิบปี ไม่ใช่เรื่องเกินเลยในเวลานี้ที่จะเรียกสี่แยกข่วงสิงห์ในเวลานี้ว่าแยกมหาวิบัติ ต่างคนต่างตั้งชื่อเรียกไปต่าง ๆ นา ๆ แล้วแต่ว่าได้ใช้เวลาอยู่ในรถนั่งจ้องไฟแดงบนแยกนี้นานเท่าไหร่ บ้างเรียกแยกโคตรติด บ้างเรียกแยก 99 (เธอบอกว่ามองทีไรเลขนับถอยหลังก็อยู่ที่ 99 ตลอด นัยจะสื่อว่า ติดนานนนนนมากก)


แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ถึงกับจะต้องเอามาเขียนบล็อกเป็นเรื่องเป็นราว ขออธิบายลักษณะทางกายภาพของแยกนี้สักเล็กน้อย แยกข่วงสิงห์มีสี่ทิศทาง ดูรูปนะครับ เส้นเหลือง ๆ คือซุปเปอร์ไฮย์เวย์ ซึ่งมีการทำอุโมงค์ทางลอดทางแยก รถก็จะไม่ติดมากนักเว้นแต่คนที่จะเลี้ยวขวาที่ต้องมาติดรอไฟแดง


ถ้ามาจากเจ็ดยอด จะไปราชภัฏอันนี้ติดไม่นาน ติดไม่ยาว ชิลที่สุดในสี่ทิศทางนี้

ถ้ามาจากโลตัสคำเที่ยง อันนี้คือติดยาวเหมือนกัน ถ้าจะเลี้ยวซ้ายให้ค่อย ๆ เลาะไป แต่ชอบไปติดตรงรถของบรรดาช่างที่ชอบมาจอดซื้อเครื่องมือตรงร้านมนตรีแมชชีนทูลส์ (ของแท้ต้องตึก 5 ชั้น) ถ้าจะเลี้ยวขวาใช้ได้ทั้งสองช่องทาง ระวังรถทางขวาบางครั้งเป็นคนต่างพื้นที่เขาอาจพุ่งตรงไปได้ ควรตบไฟเลี้ยวให้สัญญาณแต่เนิ่น ๆ อย่าชะล่าใจ ส่วนช่องขวาสุดเป็นช่องกลับรถ อย่าได้ไปขวางทางทีเดียวเชียว ไม่งั้นท้ายแถวอาจยาวไปถึงโลตัส
ถ้ามาจากศาลากลางจะเข้าเมือง ถือว่าสาหัสที่สุดในบรรดาสี่ทิศทาง เพราะถนนจริงมีสามเลน โดนร้านค้า ร้านรถแต่ง ร้านของเก่า รถขนขยะเอาไปหนึ่งเลน เหลือแค่สองเลนสำหรับรถที่จะไปทั้งสามทิศทางคือเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาและตรงไป เคล็ดลับ ณ เวลานี้คือ “อย่าใช้ช่องทางซ้ายสุดเด็ดขาด เพราะมีการขุดถนน มีเครื่องจักรกีดขวาง ถ้าต้องการเลี้ยวซ้ายหรือไปตรงให้ใช้ช่องกลาง ถ้าต้องการเลี้ยวขวาให้ใช้ช่องขวา ชิดช่องขวาไว้ดีที่สุด เพราะตอนนี้รถสองช่องซ้ายเขาจะเบียดทำจังหวะแทรกกัน ท่านจะมีช่องว่างให้ขยับตัวทะลุไปช่องกลางด้านหน้าได้อย่างคาดไม่ถึง”
ถ้าท่านมาจากทางราชภัฏ ขอเริ่มที่สี่แยกตลาดธานินทร์เลยละกัน ทุกวันนี้เขาปล่อยรถทีละทาง ดังนั้น ท่านจะอยู่เลนซ้ายหรือขวาก็ได้เหมือนกัน (แนะนำเลนขวาเพราะทางซ้ายชอบมีรถชะลอเลี้ยวเข้าซอยเวียงบัวหรือรถเหลืองแม่ริมจอดรับคน) วิ่งชิดขวามาเรื่อย ๆ ถ้าท่านจะเลี้ยวขวาควรจะชิดขวา ถ้าท่านจะตรงไปควรใช้เลนกลาง ใครจะเลี้ยวขวาไม่แนะนำเลนนี้เพราะรถไปตรงมีเยอะอาจสอยท่านเข้ากลางลำตัวได้ ถ้าจะเลี้ยวซ้ายก็ใช้เลนซ้าย ไม่แนะนำให้เลาะซ้ายสุดเพราะมักมีรถออกมาจากซอยอาหารเจ เลนซ้ายสุดอาจทำเนียนไปตรงได้ในบางโอกาสที่เหมาะสม
จากข้อสังเกตุของเราพบว่า ปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นมากเป็นส่วนหนึ่งของปัญหารถติดเมืองเชียงใหม่ แต่ที่หนักกว่าและเป็นปัญหาร้ายแรงคือ การขาดวินัยจราจร รองลงมาคือ การขาดทักษะการขับรถที่เหมาะสม รองจากนั้นคือ การไร้น้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง สิ่งเหล่านี้ล้วนแก้ไขได้ที่ตัวผู้ขับขี่เองทั้งสิ้น สามารถลงมือทำและแก้ปัญหาได้เลยไม่ต้องรอทางการขยายเส้นทางหรืออุโมงค์ทางด่วนเพิ่มเติมแต่อย่างใด
เริ่มที่ตัวคุณวันนี้ เพื่อการจราจรที่ดีเมืองเชียงใหม่
– – – – – – – – – – – – – – –
ขอบคุณข้อมูลจากบล็อก www.itong2go.com
เกี่ยวกับ @itong2go : เฮียโก บล็อกเกอร์พ่อลูกสาม บ้านอยู่เชียงใหม่ อาชีพทำเว็บไซต์ ชอบดูหนัง ชอบท่องเที่ยว
Twitter : @itong2go
Facebook : Govit Thatarat
Instagram : @itong2go

Relate Posts :