ล้วงลึกอาเขตเชียงใหม่ ซื้อตั๋วฝั่งไหนดีมี 2 ฝั่ง

 เชื่อว่าหลายคนคงประสบปัญหากับการไปอาเขตแล้วพบว่ามี 2 ฝั่ง ไม่รู้จะไปซื้อตั๋วรถฝั่งไหนดี คราวนี้เราจะพาไปเจาะลึก สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ หรือที่เรียกติดปากว่า อาเขต กันทั้ง 2 ฝั่งเลย ฝั่งไหนมีอะไรบ้าง ตามมาเลย

ก่อนอื่นมารู้จักกันหน่อยว่าสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 หรือสถานีขนส่งช้างเผือก ตั้งอยู่ที่ถนนโชตนา ต.ช้างเผือก เป็นจุดบริการคิวรถเส้นทางภายในจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น เช่น ฝาง ไชยปราการ ฮอด อีก 2 แห่งตั้งอยู่ที่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ประกอบไปด้วย 2 อาคารใหญ่ ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 และ สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3


สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 (ฝั่งเก่า)

พิกัด ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง
เวลาเปิดบริการ 05.30-19.30 น. ทุกวัน

สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 หรือฝั่งเก่า เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2535 เป็นสถานีขนส่งแห่งที่ 31 ของประเทศไทย ภายในเป็นโถงกว้าง มีจุดจำหน่ายตั๋วรถทัวร์ รสบัส และรถตู้ ของบริษัท เปรมประชาขนส่ง จำกัด บริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) อินทราทัวร์ เอื้องหลวงทัวร์ จักรพงษ์ทัวร์ อ.ศึกษาทัวร์ สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ได้แก่ห้องน้ำและร้านค้า


สภาพอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 (ฝั่งเก่า)

ถึงบรรยากาศจะดูเงียบเหงาแต่ก็เปิดบริการปกติ
เส้นทางการเดินรถที่ให้บริการขนส่งฝั่งเก่ามีทั้งจากเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เชียงใหม่ไปอีสาน เช่น อุดรธานี โคราช อุบลราชธานี เป็นต้น แต่เส้นทางเฉพาะที่ต้องมาซื้อตั๋วและขึ้นรถที่นี่คือเส้นทางเชียงใหม่ไปปาย-แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ไปลำปาง เชียงใหม่ไปพะเยา เชียงใหม่ไปลำพูน ซึ่งมีทั้งรถตู้และรถบัส

รถทัวร์ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.)
จะเดินทางไปแม่ฮ่องสอนต้องมาขึ้นรถที่นี่เท่านั้น

สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 (ฝั่งใหม่)

พิกัด ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง
เวลาเปิดบริการ 06.00-23.00 น. ทุกวัน (หรือถ้ารถส่งผู้โดยสารหมดก็อาจจะปิดเร็ว)

ข้ามถนนจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร 2 ก็จะพบกับสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 หรือฝั่งใหม่ ที่เปิดให้บริการเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา (วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555) สถานีขนส่งฝั่งใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น ตัวอาคารเป็นตึก 2 ชั้น ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งร้านสะดวกซื้อ ห้องพักติดแอร์(บริการ wifi) จุดรับฝากกระเป๋า ห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านหนังสือ เก้าอี้นวดหยอดเหรียญ เป็นต้น

บริเวณหน้าอาคารใหม่เอี่ยม

ฝั่งใหม่เต็มไปด้วยร้านค้าครบครัน ภาพซ้ายล่าง ร้านนี้บริการรับซาร์ตแบต

สิ่งที่สถานีขนส่งฝั่งใหม่แตกต่างจากฝั่งเก่าคือที่นี่จะเน้นบริการของบริษัทเอกชนเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Green Bus สมบัติทัวร์ นครชัยทัวร์ ลิกไนท์ทัวร์ เพชรประเสริฐทัวร์ ส่วนเส้นทางการเดินรถก็เป็นเส้นทางหลักอย่างเชียงใหม่-กรุงเทพฯ และเชียงใหม่-อีสาน นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินรถที่ไกลที่สุดด้วยคือเชียงใหม่-ภูเก็ต ของบริษัท Green Bus (ใช้เวลาเดินทาง 24 ชั่วโมง) รูปแบบที่นั่งมีให้เลือกทั้ง ป.1 (มีห้องน้ำบนรถและไม่แวะรายทาง) ป.2 (ไม่มีห้องน้ำบนรถ แวะรับผู้โดยสารตามสถานีรายทาง) และ VIP (มีห้องน้ำบนรถ และบริการพิเศษ เช่น มีจอทีวีส่วนตัว ส่วนการแวะรายทางขึ้นอยู่กับเส้นทางและบริษัทที่ใช้บริการ)

จุดจำหน่ายตั๋วของบริษัทเดินรถต่างๆ

ที่อาเขตยังมีสถานีนี้ด้วยนะ…


นครชัยแอร์

พิกัด ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 (ฝั่งเก่า)
เวลาเปิดบริการ 05.30-23.00 น. ทุกวัน (หรือถ้ารถส่งผู้โดยสารหมดก็อาจจะปิดเร็ว)

อาคารเดี่ยวแยกออกมาต่างหาก
ส่วนตัวสุดๆ ต้องยกให้ที่นี่ นครชัยแอร์ สถานีขนส่งผู้โดยสารที่แยกตัวออกไปเป็นอาคารเดี่ยว พร้อมที่พักผู้โดยสารทั้งด้านนอกและด้านในที่เป็นห้องแอร์ มีร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของฝาก ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำให้บริการ ส่วนเส้นทางการเดินรถคือสายเชียงใหม่-กรุงเทพฯ เชียงใหม่-ระยอง เชียงใหม่-อุบลราชธานี เป็นหลัก ส่วนรูปแบบที่นั่งมีให้เลือกตั้งแต่ First Class, Gold Class, Silver Class, Economy Class ถ้าใครสมัครสมาชิกก็จะได้ส่วนลดด้วย

มีทั้งร้านค้า ร้านกาแฟ และร้านขายของฝาก

จอดรถที่ไหนดี

ร้านรับฝากรถมีมากมายให้เลือกตามสบาย

ที่จอดรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ชั่วคราวในอาเขต ต้องไปจอดรถที่สถานีขนส่งฝั่งเก่า ส่วนฝั่งใหม่ให้แค่ไปรับส่งผู้โดยสารแบบไม่จอดรถ สำหรับร้านรับฝากรถบริเวณอาเขตนั้นมีอยู่มากมายหลายร้าน ตั้งแต่ร้านขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ มอเตอร์ไซค์ 10 บาท/วัน รถยนต์ 40บาท/วัน เวลาที่นับแต่ละวันคือ 8 โมงเช้า แนะนำ อาเขตมอเตอร์ไซค์ให้เช่า คลิกอ่านเพิ่มเติม 


ท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับสถานีขนส่งที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :