ศึกตือคาโค 3 ร้าน ของทอดแห่งตำนานเมืองเชียงใหม่

        ของทอดทานเล่นของคนจีนช่วงกินเจกลายเป็นขนมสุดอร่อยของเชียงใหม่ที่นักชิมทั้งหลายต้องมาลอง ด้วยความแก่เก่า ความเก๋า และความอร่อยถูกปาก ที่ครองใจใครต่อหลายคน เรียกว่าใครมาเชียงใหม่ไม่ได้ลองทานตือคาโคที่นี่ถือว่าพลาดมหันต์ ตือคาโคเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว ‘ตือคา’ แปลว่าขาหมู ‘โค’ แปลว่าหั่นเป็นชิ้น บางคนจึงเรียกว่าขนมขาหมู ตามลักษณะของขนมที่ทำจากแป้งผสมเผือกทอดกรอบในแม่พิมพ์กลมๆ ออกมาดูเหมือนลายเนื้อบริเวณขาหมูหั่นกลม ซึ่งในเชียงใหม่มีร้านตือคาโคชื่อดังระดับตำนานถึง 3 ร้านด้วยกัน


1. ตือหน้าปรินส์

พิกัด โซนหน้าโรงเรียนปรินส์
เวลาเปิด-ปิด 10.00-17.00 น.
โทรศัพท์ 086-9173091

ตือคาโคใส่ขันโตกขาย เชียงใหม่เก๋ๆ ไหมล่ะ

ร้านตือคาโคชื่อดังที่เคยถูกพูดถึงในรายการแฟนพันธุ์แท้เชียงใหม่ ว่าเป็น 1 ในลายแทงนักชิมของดีเมืองเชียงใหม่เปิดมานานกว่า 20 ปี ตั้งชื่อร้านตามขนมและทำเลที่ตั้งที่อยู่หน้าโรงเรียนปรินส์รอแยล คนในพื้นที่ส่วนใหญ่รู้จักกันดี ตือคาโคร้านนี้แป้งหนาเผือกเยอะ น้ำจิ้มเปรี้ยวอมเผ็ดนิดๆ โรยด้วยถั่วละเอียดชุดละ 20 บาท มี 6 ชิ้น ข้อดีคือร้านดีใครแวะผ่านไปมาสามารถจอดซื้อได้เลย ไม่ต้องรอนานร้านอยู่ติดถนนหาง่าย ที่ร้านยังมีเต้าหู้ทอด ส้มตำเมืองข้าวแต๋นขายพ่วงด้วย

ความกรอบ : 4/5
ความนุ่ม : 4/5
น้ำจิ้ม : 3.5/5
ราคา : ชิ้นละ 3.50 บาท
ความพิเศษ : สะดวกซื้อได้ทันที



2. ตือคาโคประตูเชียงใหม่

พิกัด ตลาดจันทร์กุมาร ทางเข้ากองบิน 41 หลังมช.
เวลาเปิด-ปิด 15.00-21.00 น. แต่ละเดือนจะหยุด 2 วัน (ส่วนมากเป็นวันอาทิตย์)
โทรศัพท์ 053-270130

ชื่อร้านประตูเชียงใหม่ แต่จริงๆ ขายอยู่หลังมช.

จากทำเลเดิมที่ขายอยู่แถวประตูเชียงใหม่มานานกว่า 32 ปี จนโด่งดังและชื่อขึ้นหม้อไปทั่วเชียงใหม่ แม้จะย้ายมาอยู่ตลาดจันทร์กุมารได้ 20 ปี คนทั่วไปยังคงเรียกว่าตือคาโคประตูเชียงใหม่อยู่ดี สูตรดั้งเดิมของตือคาโคเจ้านี้จะชิ้นใหญ่ ใส่เผือก ถั่ว และงาดำ แต่สูตรปัจจุบันประยุกต์ใหม่เป็นสูตรของคุณแม่ที่ทำทานกันในบ้าน แป้งจะฟู กรอบนอกนุ่มใน ทานตอนร้อนๆ กับน้ำจิ้มรสหวานเปรี้ยวเหนียวข้น เข้ากันดีมาก ความพิเศษอีกอย่างอยู่ตรงที่ใช้กระทะก้นตื้นทอดให้เติมน้ำมันใหม่ได้เรื่อยๆ ทำให้ตือคาโคมีความสดกรอบ เพราะตือคาโคที่นี่จะทำแล้วทอดขายแบบสดๆ ร้อนๆ ดังนั้นใครอยากกินของอร่อยต้องรอ แต่ถ้ารอไม่ไหวมีอีก 3 สาขาให้แวะไป ทั้งสาขากาดก้อม กาดธานินทร์ และกาดรวมโชค ขายราคาชิ้นละ 2.50 บาท

ความกรอบ : 4.5/5
ความนุ่ม : 4/5
น้ำจิ้ม : 4/5
ราคา : ชิ้นละ 2.50 บาท
ความพิเศษ : ทอดสดใหม่ มีหลายสาขา


3. ตือคาโคกาดหลวง

พิกัด ทางไปตลาดวโรรส (กาดหลวง) ตรงข้ามร้านเล้งฮวดการช่าง ซอยตรงข้ามกับร้านกุล
เวลาเปิด-ปิด 18.00-20.00 เปิดทุกวัน


มีหลายชื่อให้เรียก ทั้งตือคาโคช้างม่อย ตือคาโคสองพี่น้อง

นับว่าเป็นร้านตือคาโคที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ก็ว่าได้ เพราะเปิดขายมานานกว่า 50 ปี ตั้งแต่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่รุ่นแรกเลยทีเดียว แถมเมื่อก่อนขายอย่างไรตอนนี้ก็ยังใช้สูตรของคุณย่าเจ้าของร้านขายอย่างนั้น และที่เก๋ากว่าเจ้าอื่นๆ ในเชียงใหม่ตรงที่ใช้เตาถ่านในการทอด โดยเจ้าของร้านต้องเติมถ่านตลอดเวลาเพื่อให้กระทะร้อน ตือคาโคที่นี่เป็นแบบแป้งบาง เน้นความกรอบแบบสุดๆ น้ำจิ้มออกรสเปรี้ยวอมหวาน ใส่ผักชี โรยด้วยถั่วเป็นเม็ดๆ ใครมาสั่งสามารถนั่งทานที่ร้านได้เลย ขาย 3 ชิ้น 10 บาท

ความกรอบ : 5/5
ความนุ่ม : 2/5
น้ำจิ้ม : 4.5/5
ราคา : ชิ้นละ 3.50 บาท
ความพิเศษ : มีโต๊ะให้นั่งทาน


หน้าปรินส์เผือกเยอะ ประตูเชียงใหม่แป้งนุ่ม กาดหลวงเน้นกรอบ

ท่านใดมีร้านตือคาโคที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :