13 ร้าน แชะ ชิม แชร์กันแบบเนิบ..เนิบที่บ้านข้างวัด แหล่งนัดหมายของชาวสโลวไลฟ์เชียงใหม่

แหล่งชิลเอ้าท์แห่งใหม่ในเชียงใหม่ที่เป็นกระแสต่อเนื่องในช่วง 1 ปีหลัง จะไม่เอ่ยถึง “โครงการบ้านข้างวัด” คงไม่ได้ ด้วย Concept ของโครงการที่โดดเด่นไม่เหมือนใครทั้งในเรื่องสถาปัตยกรรมและวิถีชุมชนที่นำมาประยุกต์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบชีวิตสโลไลฟ์ของคนเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ ที่นี่มีอะไรน่าสนใจ ตามมาดูกัน!
สถาปัตยกรรมบ้านไม้ผสมปูนเปลือยสุดคลาสสิคแห่งนี้เกิดจากแนวคิดของคุณบิ๊ก – ณัฐวุฒิ รักประสิทธิ์ ที่อยากสร้างโครงการให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว ที่มีทั้งแหล่งที่อยู่อาศัย ร้านขายของเน้นงานศิลปะและสินค้าแฮนด์เมด อีกทั้งยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมฮิปๆ ของร้านต่างๆในโครงการร่วมกับลูกค้าตลอดทั้งปี
บ้านในโครงการมีทั้งหมด 11 หลัง เน้นการออกแบบให้เป็นเหมือนเป็นชุมชนที่ต่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน สังเกตุจากบ้านทุกหลังจะมีหน้าต่างทุกด้านคล้ายบ้านของคนในสมัยก่อน ตื่นเช้าขึ้นมาสามารถทักทายกันได้ และที่สำคัญมีแปลงผัก โรงเพาะเห็ด สถานที่ทำ Workshop งานฝีมือและลานสำหรับทำกิจกรรมร่วมกันด้วย
สถานที่ทำ Workshop งานฝีมือด้านหลัง

1. หมูสะเต๊ะแม่ปูน

  • เวลาเปิด-ปิด : 10.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 083-9934550
หากเลี้ยวรถเข้ามาใครงการร้านแรกที่ทำให้เราสะดุดตาคือ หมูสะเต๊ะแม่ปูน จากสูตรหมูสะเต๊ะที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นของ แม่ปูน – มารีนา กุทัณตย์มาส จนเริ่มเปิดขายในโครงการแบบจริงจังมาเกือบ 1 ปี จุดเด่นของหมูสะเต๊ะ อยู่ที่หมักเอง ทำสดใหม่วันต่อวัน ราคาไม้ละ 5 บาท ชุดละ 50 บาท เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ขนมปังและผัก ซึ่งเป็นผักปลอดสารพิษที่ทางโครงการปลูกเอง นอกจากนี้ยังมีน้ำสมุนไพร น้ำส้มสด ลูกชิ้นปิ้ง เฉาก๊วย ฯลฯ จะนั่งทานที่ร้านหรือซื้อแล้วเข้าไปเดินในโครงการก็ดูสนุกไม่น้อย
เป็นร้านเล็กๆข้างทาง ลมพัดเย็นสบาย
หมูสะเต๊ะไม้ละ 5 บาท ชุดละ 50 บาท

2. Eat is

  • เวลาเปิด-ปิด : 10.30 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 082-0982228
Eat is โดยความหมายที่นิยาม คือการกินเพื่ออยู่หรืออยู่เพื่อกิน ร้านเบอร์เกอร์โฮมเมดขนาดเล็กสำหรับคนรักสุขภาพ ร้านนี้เป็นบูธเล็กๆอยู่ข้างร้านแม่ปูน เกิดจากแนวคิดของคุณเอิง ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงเริ่มต้นง่ายๆด้วยเบอร์เกอร์ ทุกอย่างในร้านทำเอง ยกเว้นขนมปังแต่ก็คัดสรรมาเป็นอย่างดี เมนูมีแค่หมู แต่มีเบอร์เกอร์หมูพริกสดและชีสเบอร์เกอร์เพิ่มมาด้วย ราคาเริ่มต้น 69 บาท
หน้าร้านเป็นแบบ Open Air นั่งกันได้แบบสบายๆชิล
เบอร์เกอร์หมู เพิ่มผักและเฟรนด์ฟรายด์ 99 บาท

3. ครัวหลานย่า

  • เวลาเปิด-ปิด : 10.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 087-3023205
ร้านขายอาหารพื้นเมืองต้นตำรับต้องยกให้ร้าน คุณป้าสายพินธุ์ ยอดสุวรรณ หรือลูกค้าหลายท่านรู้จักในชื่อของหม่ามี๊ติ๋ม ด้วยความชื่นชอบในการทำอาหารจึงทำให้ลูกๆหลานๆได้ลองชิมจนติดใจ จากนั้นจึงคิดเปิดร้าน อาหารมีหลากหลายทั้งไก่ทอดสมุนไพร ลาบหมูคั่ว จิ้นส้มหมกไข่ ข้าวหมูอบ แต่ที่มาแล้วไม่ควรพลาดคือ ปลาหมึกสามรสและแกงฮังเลหรือแกงฮินเล สูตรต้นตำรับจากพม่า หาทานยากในปัจจุบัน ราคาเฉลี่ยจานละ 40-50 บาท นอกจากนี้ยังมีน้ำพริกตำเองไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกคั่วกุ้ง น้ำพริกตาแดงและน้ำปลาหวานจำหน่ายด้วย
ร้านเล็กๆให้บรรยากาศเหมือนทานข้าวอยู่บ้านคุณย่า
ลาบหมูคั่ว รสชาติคนเหนือ 59 บาท, แกงฮังเล 59 บาท, จิ้นส้มหมกไข่ 39 บาท, ปลาหมึกสามรส เผ็ดแซ่บถึงใจทานกับข้าวเหนียวร้อนๆอร่อยอย่าบอกใคร 50 บาท

4. ร้านขายของชำ โครงการบ้านข้างวัด

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
ก่อตั้งมาเป็นชุมชน สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ศูนย์รวมจำหน่ายสินค้าต่างๆจากโครงการ ซึ่งที่นี่มีจำหน่ายสินค้าหลากหลายทั้งผ้ามัดย้อม ของตกแต่งบ้านทำมือจุ๊กจิ๊กจำพวก แก้ว จานชาม นอกจากนี้ยังมีผลงานจากศิลปินหน้าใหม่ที่มีชื่อเสียงทั้งสมุด ปากกา หนังสือมาฝากจำหน่ายด้วย
เดินเลือกซื้อหาได้เพลินๆ

5. Bookoo Studio

  • เวลาเปิด-ปิด : 10.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 086-9210918 / 095-69108888
Bookoo Studio ช้อปจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนของตกแต่งบ้านไอเดียสร้างสรรค์ของคุณบิ๊ก – ณัฐวุฒิ รักประสิทธิ์และภรรยา ด้วยประสบการณ์ที่ร่ำเรียนด้านเซรามิคจากรั้วม่วงมา จากนั้นก็คร่ำหวอดอยู่วงการนี้มาอีกกว่า 10 ปี จึงเรียกได้ว่าเป็นกูรูด้านงานเซรามิคเลยก็ว่าได้ งานของคุณบิ๊กโดดเด่นในเรื่องของการนำงานไม้มาใช้ เน้นความเป็นธรรมชาติ และนอกจากนี้ยังรับสอน Hand Building สำหรับท่านที่สนใจอีกด้วย
ของที่จำหน่ายมีทั้งชาม ช้อน แก้ว อยู่บนชั้น 2 ของร้านขายของชำโครงการบ้านข้างวัด และยังมีจำหน่ายที่ Gallery 11 ถนนนิมมานฯ ด้วย

6. Orn The Rose

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
จากความรักในงานผ้าและงานเซรามิคของคุณอร เธอจึงตัดสินใจที่จะเริ่มทำงานผ้าอย่างจริงจังที่บ้าน จากนั้นเมื่อได้เห็น Concept ของโครงการที่น่าสนใจ จึงย้ายมาเปิดที่บ้านข้างวัด งานผ้าที่นี่มีสไตล์เรียบง่าย มีจำหน่ายทั้งเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า และเครื่องประดับน่ารักๆทำจากเซรามิคที่เธอทำเองเหมาะสำหรับสาวๆนอกจากนี้ยังรับสอนตัดเย็บกระเป๋าด้วย

7. Jibberish

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
Jibberish มาจาก Gibberish แปลว่า ภาษาหรือคำที่ไม่มีความหมาย เกิดจากความชอบส่วนตัวของ คุณนัด – ณัฐพร ดวงศรี เจ้าของร้านที่มีความชื่นชอบในงานสไตล์ Zakka เป็นทุนเดิม (Zakka ภาษาญี่ปุ่น หมายถึงข้าวของเครื่องใช้กระจุกกระจิก) ของที่จำหน่ายในร้านมีทั้งของใช้ ของตกแต่งบ้านลายหวานๆ นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับเซรามิค เสื้อผ้ามัดย้อม ตัดเย็บโดยคุณแม่ของคุณนัท และตราปั๊มยางที่ออกแบบเองพร้อมทั้งน้ำหมึกผสมสูตรเองหลากสีให้เลือก
งานในร้านทุกชิ้นออกแบบและตัดเย็บเองเกือบทุกขั้นตอน

8. Enough For Life

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 080-4962026 คุณ dawoow
Enough For Life ร้านขายของทำมือเล็กๆ ก่อต้องโดย คุณนุ-ณัฐวุฒิ ปันสิน และภรรยาชาวเกาหลี คุณ Dawoow Jung จากผู้รับเหมาก่อสร้างและเคยเรียนด้านเซรามิคมาก่อน เมื่อวันหนึ่งมีภรรยาจึงคิดอยากเปิดร้านเล็กๆและมีเกสต์เฮ้าส์ด้านบนเพื่อมีชีวิตที่อยู่อย่างพอเพียงตามชื่อร้าน Enough For Life จึงเน้นขายงานจำพวกของสะสม งานเซรามิกและของทำมือ
หากหาไม่เจอสังเกตุหน้าร้านจะมีรูปแอปเปิ้ล ซึ่งมาจากคำสร้อยของภรรยาที่เพื่อนๆเกาหลีเรียกว่า ซา กวา คือแอปเปิ้ลในภาษาเกาหลีนั่นเอง
ช้อน ส้อมทำเอง มีหลากหลายแบบให้เลือก

9. บุฟเฟ่ต์ @ home

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 15.00 น.
  • เบอรโทร : 089-4317607
แม่ครูกานดา ปัญญาธรรม จากอดีตคุณครูผันตัวมาเป็นแม่ค้าขายขนมจีน ด้วยคำนิยามที่ว่าเราเคยเป็นผู้ให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนเราให้ความรู้ที่ดีที่สุด ตอนนี้เราขายอาหารเราก็ต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค เมนูมีทั้งบุฟเฟ่ต์ในราคา 69 บาทและขายเป็นจาน ราคา30 บาท น้ำขนมจีนมีทั้งหมด 6 อย่างคือ น้ำเงี้ยว,น้ำยาปลา,เขียงหวานไก่,พะแนงหมู,ไตปลา,น้ำพริก และของหวาน 2 อย่าง คือ ฟักทองบวชกับกล้วยบวชชี ทำสดใหม่วันต่อวัน จึงได้ความหอมของเครื่องแกงอยู่ตลอดเวลา
เข้าไปเลือกตักและนั่งทานได้เลย
หน้าตาอาหารดูน่าทานไม่เบา ช่วงเที่ยงคนแน่นร้านแนะนำให้ไปช่วงเวลา 11 โมงกำลังดี

10. มาหาสมุด

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 081-6206524
มาหาสมุด คาเฟ่ Library สไตล์ ที่ให้บรรยากาศเหมือนมานั่งอยู่บ้านเพื่อน ด้วยความชอบอ่านหนังสือเป็นทุนเดิมของ คุณนัฐ – ณัฐพงษ์ เนียมนัด หนุ่มจากเมืองกรุงจึงมีความฝันที่อยากมีคาเฟ่สักแห่งที่ทุกคนสามารถมานั่งอ่านหนังสือได้ง่ายๆ หนังสือที่นี่มีกว่า 1000 เล่ม ส่วนใหญ่เป็นของคุณนัฐและพี่ๆน้องๆที่รู้จักกัน มีหลากหลายแนวทั้งนวนิยาย วรรณกรรมม การ์ตูน บทความอ่านง่ายและสารคดี ฯลฯ และหากจะยืมกลับ มีค่าสมัครสมาชิก นักเรียนนักศึกษา 250 บาทต่อปี ส่วนบุคคลทั่วไป 350 บาทต่อปี  ยืมได้ครั้งละ 2 เล่ม 3 วัน
บรรยากาศในร้านปลอดโปร่งโล่งสบาย
เมนูที่จำหน่ายมีทั้งชา กาแฟ และอาหารทานเล่นประเภทขนมปังปิ้ง แนะนำ ชาเขียวมัจฉะ 60 บาท, ชาดำเสาวรส รสชาติเปรี้ยวอมหวาน หอมเสาวรส (แนะนำให้ลอง) 55 บาท, ขนมปังเนยนม 20 บาท

11. The Old Chiangmai

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 081-7167979
จากความหลงใหลในรสชาติกาแฟบวกกับหลงใหลความเป็นเชียงใหม่ของ “คุณตุ้ม” หนุ่มเมืองกรุง จนมาตั้งรกรากเปิดร้านกาแฟที่นี่เมื่อหลายปีก่อนบริเวณตึกเก่าศรีประเสริฐ ย่านเมืองเก่า จากนั้นได้ขยับขยายย้ายมาที่นี่ จุดเด่นของร้านนี้คือความเรียบง่าย แต่เน้นไปที่รสชาติของกาแฟทุกแก้วที่ทำมากกว่าความหวือหวาในเรื่องหน้าตา ที่สำคัญใช้กาแฟจากแหล่งปลูกเชียงใหม่ด้วย
บรรยากาศในร้านเป็นแบบ Openair แต่ไม่ร้อนจนเกินไป เน้นตกแต่งด้วยของเก่า
คาปูชิโน่ร้อน 60 บาท บราว์นี่ไอศกรีม เข้มเต็มปากเต็มคำ ราคา 95 บาท

12. Past Perfect

  • เวลาเปิด-ปิด : 11.00 – 18.00 น.
  • เบอรโทร : 090-9120262
Past Perfect อดีตที่สมบูรณ์ ร้านที่จะพาคุณย้อนไปยังบรรยากาศในวัยเด็กกับของที่จำหน่ายสไตล์สังกะสีเคลือบ Enamelน่ารักๆ มีทั้งแก้ว จาน ชาม ปิ่นโต รวมถึงกล่องใส่ของลวดลายสีสันน่าซื้อหาในราคาย่อมเยาว์ นอกจากนี้ยังมีขนมปี๊บ น้ำปั่น น้ำแข็งไส ไอศกรีมไข่แข็ง (มีทุกวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น) ขนมปังปิ้งและขนมปังสังขยาด้วย
บรรยากาศในร้านเน้นตกแต่งด้วยของกระจุ๊กกระจิกเล็กๆน่ารัก
น้ำมะม่วงปั่น 50 บาท หวานเย็นชื่นใจ

13. ภาชานะ

  • เวลาเปิด-ปิด : 09.00 – 16.00 น.
หากใครเคยได้ยินชื่อ โกมล คงเจริญ คงคุ้นตากับผลงานปั้นลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ภาชานะ เป็นอย่างดี กว่า 11 ปีที่เขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการเซรามิค จนสร้างแบรนด์ที่เป็นจดจำของลูกค้าเป็นอย่างมากถึงขนาดที่รายการทีวี หนังสือหลายเล่มมาถ่ายทำถึงที่ งานที่ทำทุกชิ้นปั้นเองกับมือ มีทั้งของใช้ในครัวเรือนอย่าง จาน ชาม ช้อน กาชา รวมไปถึงของตกแต่งบ้านน่ารักๆ และหากท่านไหนที่สนใจยังรับสอนปั้นด้วย
ช้อปอยู่ด้านหลัง แต่ถ้าหากไม่สะดวกสามารถแวะไป Think Park ได้เช่นกัน
  • พิกัด : ซอยวัดอุโมงค์ – วัดร่ำเปิง
  • เวลาเปิด -ปิด : 10.00-18.00 น. หยุดวันจันทร์

 ท่านใดมีร้านในโครงการอื่นๆที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้

Relate Posts :