7 ร้าน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เชียงใหม่ ลำจี๊ดจ๊าดขนาดหนัก

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ถือเป็นสุดยอดอาหารจานเดียวสำหรับบรรดาสาวกคอก๋วยเตี๋ยว เสน่ห์ของมันอยู่ที่ความครบรส เปรี้ยว เผ็ดลงตัว แต่เดิมนั้นก๋วยเตี๋ยวต้มยำมีพัฒนาการมาจากก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย คือมีเครื่องเคียงเป็นถั่วฝักยาว พริกคั่ว ถั่วป่น และเค็มจากกุ้งแห้งแทนผงชูรส ส่วนหวานนั้นเป็นรสหวานที่มาจากน้ำตาลกรวดที่เติมเพิ่มขณะเคี่ยวกระดูกสันหลังหมูในหม้อน้ำซุป ( รีวิวนี้ไม่นับต้มยำทะเล ส่วนต้มยำทะเลราคาไม่แรง อ่านได้ที่รีวิว 6 ร้าน ก๋วยเตี๋ยวทะเล โอ้โหเฮะ ไม่ถึง 50 บาทก็อิ่มได้ )

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ แซบครบรส  

  1. ก๋วยเตี๋ยวตำลึง
  2. บ้านก๋วยเตี๋ยวชักธงดู๋ดี๋
  3. นกแล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย
  4. ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยโกหมวย
  5. ก๋วยเตี๋ยวลีลา
  6. ก๋วยเตี๋ยวกะลา ดอยพิงค์
  7. บัวไหลก๋วยเตี๋ยวต้มยำ

แต่จะว่าไปจุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวต้มยำถึงจะเน้นที่ความแซบครบรส แต่องค์รวมของมันคือต้องไม่มีอะไรแหลมขึ้นมาเช่นเปรี้ยวเกินไป หวานเกินไป หรือกระทั่งเผ็ดเกินไปจนแสบร้อนปาก หากต้องเป็นความจัดจ้านที่ลงตัว ฉะนั้นเราจึงขอเลือก7ร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำลำจี๊ดจ๊าดขนาดหนัก จาก 5 องค์ประกอบหลักในชามคือ

1. ความเผ็ด ด้วยพริกคั่วรสแท้

2. รสเปรี้ยวจี้ดจ้าดจากมะนาว ที่เปรี้ยวกันแบบลงตัว ไม่ใช่เปรี้ยวจนเว่อร์หรือเปรี้ยวจนขม

3. เครื่องเคราและเครื่องเคียงต่างๆที่บรรจงวางอยู่ในชาม

4. องค์ประกอบเสริมอื่นๆ เช่น กากหมู และถั่วป่นคั่วใหม่ๆเพิ่มความหอมเย้ายวน

5. อร่อย แซบ-ซี้ด จี้ดลงตัวได้โดยไม่ต้องปรุง!!! และนี่คือ


1. ก๋วยเตี๋ยวตำลึง

ก๋วยเตี๋ยวตำลึง ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังย่านนิมมานซอย 1 เปิดให้บริการลูกค้ามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 เริ่มจากเจ้าของร้านเคยเป็นกุ๊กในกรุงเทพมาก่อน ต่อมาได้ผันตัวมาเปิดร้านกับเพื่อนที่เชียงใหม่ โดยเอกลักษณ์ก๋วยเตี๋ยวของทางร้านจะใช้ตำลึง มาเป็นผู้ช่วยพระเอก เพราะผักตำลึงเป็นผักที่มีคุณประโยชน์อย่างมากทั้งช่วยในเรื่องการดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้คัน และปวดแสบปวดร้อนตามตัว ซึ่งทำให้เกิดสมดุลกับรสชาติสุดแซบกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำในชาม พร้อมเครื่องในหมูหั่นชิ้นบาง กากหมูกรอบๆหอมๆ ถั่วคั่วและพริกแห้งที่คั่วจนคล้ำเรียกรสชาติให้ลงตัว ด้วยราคาเริ่มต้นชามละ 35-40 บาท แต่ดีกรีระดับความแซบนั้นวัดเป็นหน่วยไม่ได้เลยทีเดียว


2. นกแล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย


นกแล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย ย่านช้างคลาน เปิดให้บริการมานานกว่า 10 ปี ด้วยสูตรของทางร้านซึ่งเป็นสูตรสุโขทัยแท้ๆ คือมีถัวฝักยาวฝานตามยาว ถั่วคั่วและมีการปรุงรสต้มยำแบบโบราณ ด้วยน้ำต้มยำที่เรียกได้ว่าแซบจนยากจะบรรยาย และที่พิเศษสุดๆของร้านนี้คือน้ำซุปหวานน้ำต้มกระดูกหมู  พร้อมเครื่องเคียงต่างๆหรือจะเป็นเมนูแนะนำคือ มังกรลุยไฟ ซึ่งเป็นซุปกระดูกอ่อนต้มแซบ หรือจะเป็นเมนูต้มยำอื่นๆนอกจากสูตรโบราณอย่าง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำพริกเผา เย็นตาโฟต้มยำ ราคาก็อยู่ที่ชามละ 40 บาท

ร้านนกแล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย

3. บ้านก๋วยเตี๋ยวชักธงดู๋ดี๋

บ้านก๋วยเตี๋ยวชักธงดู๋ดี๋

  • ที่ตั้ง : ถ.รอบเมืองเชียงใหม่ ตรงข้ามกับเทศบาลตำบลสุเทพ
  • เบอร์โทร : 084 – 1518388, 083 – 4742106
  • เวลาเปิด – ปิด : 8.30 – 17.00 น.
  • Facebook : Noodlehousedudee
บ้านก๋วยเตี๋ยวชักธงดู๋ดี๋

จัดเป็นตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำเฟรนไซส์เจ้าเก่า สูตรชักธงดู๋ดี๋ซึ่งเป็นสูตรของทางภาคใต้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเผ็ดร้อนของพริกคั่ว และมีเลเวลความเผ็ดความแซบให้เลือกถึง 5 ระดับทั้ง แสบภูธร แสบนครบาล แสบต.ช.ด. สกายแลบ และเผ็ดที่สุดคือแรมโบ้ เรียกได้ว่าแค่อันดับความเผ็ดก็บอกสรรพคุณแล้ว ชื่อเมนูก๋วยเตี๋ยวก็เก๋ไม่แพ้กัน อาทิ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำลุยแหลก ก๋วยเตี๋ยวต้มยำขลุกขลิกกระดูกอ่อน ราคาชามละ 40 บาท


4. ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยโกหมวย

โกหมวย ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย ที่ตรงปกใส่ถั่วฝักยาวซอย มีโซนห้องแอร์ให้นั่งกินเย็นๆ มาช่วงเที่ยงไม่ต้องห่วงว่าจะร้อน ร้านสะอาดทั้งโซนทำอาหารและที่นั่ง นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมี เย็นตาโฟ ผัดไทยกุ้งสด เต้าหู้ยูนานทอด เจ้าของร้านรัมีใจบริการ น่าจะเป็นธุระกิจครอบครัวที่มาช่วยกันทำหลายวัย คุณยายที่อยู่ด้านในพูดจาดีมาก

5. ก๋วยเตี๋ยวลีลา

ก๋วยเตี๋ยวลีลา ดาราชอบมากิน ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อเก๋ ที่ใช้เครื่องเคียงแบบเก๋ๆอย่างต้นของอ่อนของทานตะวันมาเป็นพระรอง และมีรสแซบตามสูตรต้มยำครบรสเป็นพระเอก โดยเฉพาะต้มยำตะวันงอก (ตะวันงอกคือ ต้นของเมล็ดทานตะวันที่งอกใหม่ๆ ทางร้านนำมาใช้แทนถั่วงอกเพราะไม่มีกลิ่น)เป็นเมนูเก๋ๆกวนๆชวนลอง ที่ใครได้กินเป็นอันต้องติดใจ แต่สำหรับใครที่ไม่ทานตะวันงอก ทางร้านก็จะใช้ผักตำลึงแทน ราคาชามละ 50 บาท นอกจากก๋วยเตี๋ยวต้มยำตะวันงอก ทางร้านยังมี ก๋วยเตี๋ยวไต่ราว (เย็นตาโฟผสมสุกี้) เอาไว้ให้ลูกค้าที่นิยมความแตกต่างได้ลองลิ้มชิมรสกันอีกด้วย

  • ถ.ช้างเผือก ซ.กุลวงศ์อุทิศ ข้างธนาคารกสิกรไทย สาขาช้างเผือก
  • 092 553 6691
  • 8.00 – 18.00 น. หยุดทุกวันพุธ
  • facebook.com/leelanoodle
  • https://goo.gl/maps/k9VaogTchgjXYpgT6

6. ก๋วยเตี๋ยวกะลา ดอยพิงค์

ก๋วยเตี๋ยวกะลา ดอยพิงค์ หากไม่นับการเสริฟก๋วยเตี๋ยวในกะลาของทางร้าน จุดเด่นของที่นี่ก็คือเครื่องเคราตามสูตรก๋วยเตี๋ยวหมูตำรับดั้งเดิม และรสชาติความเผ็ด เปรี้ยวที่ลงตัวและหอมกลิ่นมะนาวชวนให้น้ำลายสอ ตามสูตรดั้งเดิมที่คุณแม่เจ้าของร้าน เป็นคนสอนสูตรให้แต่ได้มีการดัดแปลงให้อร่อยมากยิ่งขึ้น เมนูเด็ดดวงของทางร้านก็คงต้องยกให้ ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำดอยพิงค์และก๋วยเตี๋ยวปลาต้มยำ ที่เน้นหนักเรื่องเครื่องต้มยำ ราคาเริ่มต้นที่ชามละ 40 บาท


  • ถ.เชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด เลยแยกแม่คาวใสสะอาดประมาณ 200 เมตร ถ้ามาจากตลาดสามแยก
  • 081 – 8284839 , 090-318 9159
  • 09.30 – 16.00 น. ทุกวัน
  • https://goo.gl/maps/YSMCiUdKhz23kVZd9


7. บัวไหลก๋วยเตี๋ยวต้มยำ

บัวไหลก๋วยเตี๋ยวต้มยำไม่ต้องปรุงก็อร่อย กากหมูเน้นๆ น้ำต้มยำกลมกล่อม ราคาเดียว ชามละ 25 บาท ที่ร้าน บัวไหลก๋วยเตี๋ยวต้มยำก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรเฉพาะของทางร้าน รสแซ่บสะใจ อยากให้ชิมก่อนปรุงจ้า ไม่ใส่ผงชูรส

แนะนำให้ทานแบบแห้งและน้ำคู่กัน จะพบกับ 2 รสชาติที่แตกต่าง  กากหมูทางร้านทำเองสดใหม่ทุกวัน หมูเน้นๆ ไม่มีหนัง ทานคู่กับก๋วยเตี๋ยวต้มยำแล้วลงตัวสุดๆ

ฟรี!!! น้ำแข็ง+ผักสด
ฟรี!!! แคบหมู 1 ห่อ ห่อต่อไป 5 บาท กากหมูถ้วยละ 15 บาท
น้ำราคาเริ่มต้น 10 บาท ที่จอดรถกว้างขวาง
มีห้องน้ำให้บริการนะจ๊ะ


ร้านสวนดอกไม้ (ปิดไปแล้ว)

ร้านที่นี่กลางวันเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ตกกลางคืนเป็นร้านเหล้าใครที่หามุมพักพ่อนสบายๆ หรือนั่งห้องแอร์เย็นๆ ที่ ร้านสวนดอกไม้ Coffee & Bar (Suandokmai Coffee & Bar) ความแซบจากต้มยำสูตรโบราณมา รสแซบแสบทรวง  อ่อ เมนูพิเศษอีกอย่างก็คือยำเกี๊ยวทอด ตัวเกี๊ยวเคี้ยวเพลินเต็มปากเต็มคำ เรียกว่าคุ้มค่าจริงๆ
 
ยำเกี้ยว
  • พิกัด : ถนนสุเทพ (ร้านอยู่ซอยโรงแรมสวนดอกแก้ว และ ตึกเฉลิมพระเกียรติ สวนดอก) เชียงใหม่
  • เบอร์โทร: 093 307 0783
  • เวลาเปิด-ปิด : 09:00 – 23:59 น.

 บ้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาว (ย้ายร้าน)

  • ที่ตั้ง : มณฑลทหารบกที่ 33 ตรงข้ามสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ย้ายร้านไปแล้ว)
  • เบอร์โทร : 086 – 7944317
  • เวลาเปิด – ปิด : 8.30 – 16.00 น.

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำของที่นี่ เน้นรสเปรี้ยวของมะนาวสด และเผ็ดจากพริกคั่วใหม่ๆส่งกลิ่นหอมน่ากิน ส่วนเมนูที่นี่จะมีทั้งแบบน้ำและแห้ง ทั้งก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมู บะหมี่เกี๊ยวต้มยำ เกี๊ยวกรอบต้มยำ เย็นตาโฟต้มยำ ราคาชามละ 40 บาท ด้วยความลงตัวของเส้นที่ถูกลวกมาอย่างลงตัวไม่นิ่มจนเละและไม่แข้งกระด้างเกินไป พร้อมเครื่องเคราเป็นกากหมูเจียวหอมๆและเครื่องในหมูชิ้นใหญ่ที่หั่นบางๆพอดีคำ เรียกว่าคุณสมเล็ก นักแสดงชื่อดังเมื่อได้ชิมแล้วยังต้องทำป้ายการันตีไว้หน้าร้าน ด้วยสำนวนของแกเลยว่า “ก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆอย่างนี้ หาแ –ก กันได้ง่ายๆที่ไหน”


ก๋วยเตี๋ยวเชียงใหม่ เด็ดโดนใจ น่าไปซู๊ดๆ

Relate Posts :