คลื่นเสียงจากเชียงใหม่ – คูเมือง Crew Murng [วาไรตี้กลิ่นน้ำพริกหนุ่ม]

เริ่มต้นจากการเขียนเพลงยามว่าง ของ 2  หนุ่มเมทัล  กิว แกนนำของกลุ่มกูคลับ (กลุ่มดนตรีแนวเมทัลที่มีประวัติมายาวนานของเมืองเชียงใหม่) และ เอิร์ธ สมาชิกในกลุ่ม โดยอยากมีเพลงไว้เล่นแบบผ่อนคลายและแตกต่างจากเพลงหนักๆอย่างเมทัลหลากหลายตระกูลของกลุ่มกูคลับ จึงเกิดมาเป็นเพลงป๊อบสบายๆ ที่ใช้ภาษาเหนือ หรือ กำเมือง ขับร้องโดยเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวทั่วไปรอบๆตัว ทั้งเพลงรัก เพลงชีวิต เพลงให้กำลังใจ หลายๆเพลงเมื่อได้ฟัง ก็พอจะจินตนาการเห็นภาพเมืองเชียงใหม่ในบางมุมได้ไม่ยาก

ด้วยบุคลิกภายนอกของกิวที่หลายคนอาจจะมองว่าน่าเกรงกลัว ทั้งยังเป็นผู้นำกลุ่มเมทัลแสนโหดอีก จะมีใครรู้ว่าเขาเองเป็นยังมีมุมที่น่ารัก อารมณ์ดี และสามารถนำเสนอประเด็นที่เคร่งเครียดออกมาในแนวคิดบวกได้อีกด้วย บทเพลงของคูเมืองทุกเพลง เมื่อฟังแล้วจะเกิดรอยยิ้มที่มุมปากได้ไม่ยาก ประกอบกับส่วนดนตรีที่แม้ในอัลบั้มจะเป็นการบันทึกเสียงจากสมาชิกรุ่นเก่า แต่ก็มีเอกลักษณ์ความสนุกสนานแบบคูเมืองสืบทอดมาจนถึงทีมปัจจุบัน  โดยเฉพาะฝีมือกีตาร์ของเอิร์ธ ที่เล่นได้ดีในหลากหลายแนวทางทั้ง เมทัล บลูส์ แจ๊ซ ป๊อบ อะคูสติก อีกทั้งยังมีเอกลักษณ์  ทำให้บทเพลงของคูเมืองมีสุ้มเสียงและสำเนียงกีตาร์ที่น่าสนใจติดหูและเป็นเอกลักษณ์ยิ่งนัก


“อย่างน้อย” เพลงให้กำลังใจดีๆสำหรับคนที่กำลังท้อแท้ ประสบพบเจอกับปัญหาชีวิตในบางช่วง ลองทบทวนดีๆ แม้บางสิ่งที่เหลืออยู่จะน้อยเพียงใด … อย่างไรก็ขอให้ยังเหลือ

อย่างน้อย ก็ยังมีเธอที่งดงาม
อย่างน้อย ยังอยู่ใต้ฟ้าสีคราม
อย่างน้อย เราต่างยังมีลมหายใจ
อย่างน้อย ก็ยังลุกเดินต่อไป

“ใจ๋สบาย” เพลงป๊อบคำเมืองอารมณ์ผ่อนคลาย ไว้ฟังเวลาใดก็ดูจะเหมาะสม กับจังหวะชีวิตที่ได้ล้มตัวลงพัก มองฟ้ามองน้ำ ปล่อยใจสบายๆไปกับธรรมชาติ และอาจเพราะด้วยเป็นกำเมือง ใครฟังเพลงนี้อยู่ต่างถิ่นอาจจะจินตนาการเห็นภาพบรรยากาศเชียงใหม่ในมุมสบายๆส่วนตัวแต่ละคนได้เลย


แม้คูเมืองในปัจจุบันก็มีการปรับเปลี่ยนสมาชิกภายในมาตลอดหลายปี แต่ที่ยังเป็นแกนหลักสำคัญเขียนเพลงของวงก็คือ เอิร์ธ และ กิว  โดยไลน์อัพ ในปัจจุบันก็มาลงตัวอยู่ที่ เพชร กลอง, เต๋อ เบส และ หนุ่ม กีตาร์ ที่เราจะได้เห็นในหลายๆเวทีคอนเสิร์ตหรือเทศกาลดนตรี

“คูเมือง” เป็นอีกหนึ่งวงดนตรีในเชียงใหม่ที่มีผลงานของตัวเองในแนวทางดนตรีที่หลากหลายแต่แฝงกลิ่นอายของเมืองเหนือไว้อย่างแนบเนียนฟังไปร้องตามไปไม่กระดากปาก จะใช้เป็นของฝากก็ถูกใจอัลบั้มแรก “ใต้ฟ้าสีคราม” ของคูเมืองมีวางจำหน่ายแล้ว โดยติดต่อได้ทางหน้าเพจของวงและของค่ายเมดอินเชียงใหม่ตามรายละเอียดด้านล่างนี้

Relate Posts :