ถนอมโภชนา สั้นเสมอหู หนูอดกินนะคะ!!

Info : ร้านถนอมโภชนา
พิกัด : ถนนคูเมืองด้านนอก  ข้างๆโรงแรมอโมร่า ท่าแพ
เวลาเปิด-ปิด :  11.00-14.00 น.  และ 17.00-20.00 น.

ต้องบอกก่อนว่าร้านที่เราจะพาไปรีวิววันนี้  ใครที่รู้ตัวว่าเป็นสาวน้อยพริตตี้รองเท้าแตะ หรือสาวกน้องใบเตยสั้นเสมอหู ไม่มีสิทธิ์กินนะจ๊ะ (อุ๊ย ! งั้นเราคงอด) เพราะอะไรน่ะหรือ! ก็เพราะชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องกฎเหล็กของร้านนี้ที่ห้ามใส่เสื้อกล้าม เสื้อเกาะอกหรือเสื้อสายเดี่ยว และนำสุราเข้ามาดื่มในร้าน หลายท่านอาจสงสัยว่ายุคสมัยนี้แล้วจะมีร้านที่มีกฎแบบนี้ด้วยหรือ?  แต่กฎนี้เค้าไม่ได้เพิ่งมาตั้งนะ  เค้าตั้งมามากกว่า   30 ปีแล้ว (อะจึ๊ยยย !!)  เพราะด้วยความที่ร้านตั้งอยู่แถวประตูท่าแพ และสมัยก่อนมักจะมีนักท่องเที่ยวผู้ชายที่ชอบควงผู้หญิงหากินตอนกลางคืนหรือควงฝรั่งแต่งตัววับๆแวบๆ สั้นเสมอหูมากินร้านนี้ประจำ  คุณป้าจึงอดใจไม่ไหวที่จะตั้งกฎนี้ขึ้นมา เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแบบกุลสตรีไทยเอาไว้  ใครที่อยากรู้ว่ากฎเหล็กนี้จะแหกได้หรือไม่  ท่านลองเข้าไปดูสิค๊ะ  แต่บีมิกล้าจริงๆ ดังนั้นขอเป็นกุลสตรีเพื่อเข้าไปรีวิวร้านคุณป้าหนึ่งวันละกันน๊ะ อิ..อิ

ร้านถนอมโภชนา เชียงใหม่

“ถนอมโภชนา” เป็นร้านอาหารไทย ตั้งอยู่ชั้นล่างของตึกสีขาวสะอาดตา ย่านท่าแพ โดยร้านจะเปิด 2 ช่วงเวลา คือ  11 โมงถึง 2 โมง  ขายอาหารจานเดียวอย่างขนมจีนน้ำต่างๆ (น้ำพริก, น้ำยา, ซาวน้ำ, น้ำเงี้ยว) กับข้าวราดแกง ส่วนในช่วงเย็น ตั้งแต่ห้าโมงครึ่งถึงสองทุ่ม  จะเป็นอาหารไทยเลิศรส เช่น แกงส้ม น้ำพริกกะปิ ปลาทู  แกงเลียง  แกงแค  ฯลฯ (ปล. ควรจะไปก่อนเวลา เพราะประมาณทุ่มครึ่งทางร้านจะไม่รับลูกค้าเพิ่มแล้ว )

แค่ป้ายก็ไม่กล้าล่ะ คุณป้าท่าจะเอาจริง !
ร้านถนอมโภชนา เชียงใหม่
บรรยากาศด้านในร้าน ก็จะมีโต๊ะไม้ให้นั่งประมาณ 10 กว่าโต๊ะ ตอนนี้เป็นช่วงประมาณ ห้าโมงเย็น ทางร้านเพิ่งเปิด จึงดูมืดๆ นิดนึง

ร้านถนอมโภชนา เชียงใหม่


นั่งเจี๊ยมเจี้ยมจนฉี่จะราดแล้ว  เพราะปกติไม่เค๊ยไม่เคยที่จะเป็นกุลสตรีขนาดนี้มาก่อน  ถ้านั่งนานต่อไปคงราดแน่นอน ว่าแล้วเราก็ขอจัดเมนูแนะนำของที่นี่มาลองสักเมนูสองเมนูละกันว่าจะเด็ดสมคำร่ำลือขนาดไหน  นี่เลย  “แกงส้มรวม”  ที่มีทั้งปลา และผักนานาชนิดอย่างกระเฉด ถั่วฝักยาว และผักกาดขาว  รสชาตินี่ถือว่าเข้าถึงรสแกงส้มจริงๆ เมนูนี้แนะนำ ราคา  70 บาทเท่านั้น  ส่วนข้าวเปล่า 10 บาท

ร้านถนอมโภชนา เชียงใหม่

และต่อด้วย “หมูอบ”  หมูอบที่อบจนนุ่มได้ที่ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำซอสรสเด็ดของทางร้าน รสชาติไม่ต้องพูดถึง เพราะเด็ดจริงๆ  ราคา ­70 บาท นอกจากเมนูที่รีวิวไปแล้วที่นี่ยังมีอีกหลายเมนูให้เลือกชิม ทั้งผัดเผ็ดปลาดุก แกงเขียวหวานไก่ น้ำพริกกะปิ และสะเดาน้ำปลาหวาน เรียกได้ว่าอยากกินเมนูไหนก็สั่งมาได้เลย

ร้านถนอมโภชนา เชียงใหม่
โดยร้านจะตั้งอยู่ข้างๆป้าย่นทันตคลินิก โดยถ้าเรามุ่งหน้าจากแจ่งศรีภูมิ ตรงมาทางประตูท่าแพ ร้านจะอยู่ซ้ายมือ ก่อนถึงประตูประมาณ 100 เมตร
ร้านถนอมโภชนา เชียงใหม่
ถ้าตรงไปจะเป็นประตูท่าแพ

เรียกได้ว่าอิ่มหนำสำราญกันไปตามๆกัน สำหรับร้านอาหารไทยร้านนี้ ที่ไม่ได้มีดีที่รสชาติอาหารแต่มีดีที่การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยที่นับวันจะสูญหายไว้ด้วย ใครที่อยากเข้าไปลองชิมอาหารไทยรสเด็ดเจ้านี้ ก็อย่าลืมที่จะท่องกฏนี้ให้ขึ้นใจว่า  “อย่าใส่เสื้อกล้าม เสื้อเกาะอกหรือเสื้อสายเดี่ยว และนำสุราเข้ามาดื่มในร้าน”  รับรองถ้าท่านทำตามกฏนี้ได้ ท่านจะได้กินอาหารของที่นี่อย่างแน่นอน !

คุณรู้หรือไม่


1. เจ้าของร้าน คือ  คุณแม่ถนอม ชื่นสวัสดิ์  ปัจจุบันท่านก็ยังเป็นแม่ครัวใหญ่ของที่นี่

2. ใครที่กล้าแหกกฎของที่นี่ เขามีมาตรการจัดการขั้นเด็ดขาดจริงๆ

รีวิวรวมร้านขัดใจวัยรุ่น

โดย บูบีลีลาเด็ด


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :