อาข่า อ่ามา (Akha Ama) ร้านกาแฟเชียงใหม่ คุณภาพก้าวไกลระดับโลก

เคยเป็นไหมเวลาว่างทีไรมักจะตามหาร้านกาแฟเด็ดๆสักที่หนึ่งแต่หาที่ถูกใจไม่ค่อยได้? ทุกวันนี้บีก็เป็นคนนั้นที่มักจะมีความสุขเสมอที่ได้เข้าไปนั่งปล่อยใจปล่อยกายไปในร้านกาแฟเพราะเหมือนชีวิตของเราเข้าสู่ห้วงเวลาและรู้สึกว่ามันช้าลง แต่ก็ไม่ใช้ทุกร้านที่จะถูกใจ แต่มีร้านหนึ่งที่ตอนนั้นเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าร้านชื่ออะไรแต่เรากลับประทับใจในความเป็นกันเองและรสชาติของกาแฟจึงอยากกลับไปอีกสักครั้งเมื่อมีโอกาส… สนใจสั่งซื้อเมล็ดกาแฟ Akha Ama ได้ที่นี่
Info: ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา (สาขา 1)
ที่ตั้งร้าน: 9/1 มาตาอพาร์ตเมนต์ ซอย 3 ถ.หัสดิเสวี ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ยกเว้นวันพุธ เวลา 08.00-18.00 น.
โทร:  086 915 8600

ร้านกาแฟเชียงใหม่ อาข่า อ่ามา (Aka Ama)

บางท่านอาจจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีแต่บางท่านอาจจะยังไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าเขาเป็นใครมาจากที่ไหน  ร้านกาแฟจิ๋วแต่แจ๋วแห่งนี้มีชื่ออันเก๋ไก๋ว่า “อาข่า อ่ามา (Aka Ama)”  แปลความหมายโดยตรงของทางร้านคือ “กาแฟของแม่”

ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา

ด้วยรสชาติของกาแฟที่ปลูกเองและไม่เป็นสองรองใครจึงทำให้อาข่า อ่ามา กาแฟสัญชาติไทยนี้ กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในลูกค้าทั้งชาวไทยและเทศ

ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา

อาข่า อาม่าเป็นกาแฟพันธุ์อาราบิก้าแท้ปลูกบนยอดดอยสูงในอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย สร้างจุดเริ่มต้นจากความตั้งใจของ “พี่ลี” อายุ จือปา หนุ่มอาข่าช่างฝัน ผู้ที่ยื่นมือเข้าช่วยชาวบ้านผู้ปลูกกาแฟชั้นดีแต่ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางให้มีราคาที่สูงขึ้น เขาจึงทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจอย่างสุดพลัง ตั้งแต่การปลูก คั่ว บด จนสร้างความสำเร็จให้กับอาข่า อ่ามา จนปัจจุบันกาแฟแบรนด์นี้ได้รับความนิยมโด่งดังไปทั่วประเทศและคาดว่าอีกไม่นานร้านนี้จะต้องได้รับความนิยมระดับโลกอย่างแน่นอนเลยค่ะ

ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา เชียงใหม่
ภาพแสดงขั้นตอนการทำกาแฟ เริ่มจากการปลูก เก็บเกี่ยว การคั่วและการบด จนกลายเป็นกาแฟหอมกรุ่น
ภายในร้านกาแฟอาข่า อ่ามา เชียงใหม่
บรรยากาศแบบปูนเปลือยผสมกับไม้ดูคลาสสิคตกแต่งด้วยของตกแต่งชาวเขาเหมือนนั่งอยู่บนดอย
พี่ลีเจ้าของร้านกาแฟอาข่า อ่ามา
พี่ลีเจ้าของร้านกับสมญานามอันลือลั่น  “ชายหนุ่มผู้ที่มีความฝันอันแรงกล้าเพื่อกาแฟไทยที่มีคุณภาพ”

กาแฟมานีมานะ ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา

รู้จักความเป็นมาของร้านพอสมควรแล้ว ถึงเวลาของการจิบกาแฟ สำหรับเมนูนี้อาจจะดูแปลกหูแปลกตาไปสักหน่อยแต่แนะนำให้ลองเจ้า  “มานีมานะ (Manee Mana)” กาแฟสัญชาติไทยคิดค้นโดยแชมป์บาริสต้าภาคเหนือเมื่อปีที่ผ่านมา แก้วนี้เป็นการผสมผสานของกาแฟเอสเปรสโซ่ 1 ช็อต น้ำผึ้งเกสรดอกกาแฟและเปลือกส้ม จากนั้นทำการ Shake Shake ให้เกิดฟอง โดยสิ่งแรกที่ตราตรึงใจเลย คือ กลิ่นส้มบวกกับรสชาติของกาแฟตัดกับความหวานของน้ำผึ้ง แก้วนี้ราคาอยู่ที่ 80 บาท


กาแฟดำ อาข่าอ่ามา

ต่อด้วยกาแฟขวด (ร้านนี้มันแปลกจริงๆ) “กาแฟดำ (Black juice)” ผ่านการบดจนได้ที่แล้วนำมาหมัก ณ อุณหภูมิห้องที่พอเหมาะเป็นเวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง จากนั้นใส่ขวดแช่เย็นจนได้กาแฟดำรสชาติเข้ม หากใครคิดว่ารสชาตินั้นเข้มไป ทางร้านมีนมสดและน้ำเชื่อมเพื่อเติมความหวานให้เข้าที่ ชุดนี้ 80 บาทจ้า

Coffee Jelly ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา

ปิดท้ายกาแฟคุณภาพอย่าง ‘Coffee Jelly’  เมนูนี้เอาใจไปทั้งดวงเพราะด้วยรสชาติของกาแฟที่เข้มข้นแบบพอดีจนคิดว่าน่าเอาไปทำเยลลี่  สังเกตได้จากฟองนมและนมสดอันฟูฟ่อง เรียกได้ว่ากินเท่าไหร่ก็อดใจที่จะวางไม่ได้ เมนูนี้เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ดูดไปเพลินไป ราคาคุ้มค่าความอร่อยเพียง 80 บาทเท่านั้น

มาการูนเค้ก - ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา

ร้านกาแฟมักจะมาควบคู่กับเบเกอรี่เด็ด สำหรับเจ้า “มาการูนเค้ก – Magaroon Cake” ซอฟท์เค้กเนื้อนิ่มรสมะพร้าว หอม หวานรสชาติเยี่ยม อ๊ะ อ๊ะ เจ้าตัวนี้มีขายที่สาขา 1 เท่านั้นนะจ๊ะ ราคา 45 บาท

บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก ร้านกาแฟอาข่า อ่ามา


ปิดท้ายกันด้วย “บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก (Blue Berry Cheese Cake)” ชีสเค้กครีมสดเนื้อนิ่มที่ราดด้วยมาด้วยซอสบลูเบอร์รี่ ราคา 75 บาท มีขายที่สาขา 1 เท่านั้น

ใครที่ยังไม่เชื่อและอยากลองลิ้มชิมรสกาแฟรสเยี่ยมด้วยตัวเองสามารถไปได้ทั้งสองสาขา โดยสาขาหนึ่งอยู่ด้านล่างมาตาอพาร์ทเมนต์ ถนนหัสดิเสวี ซอย 3 ย่านสันติธรรม ส่วนสาขาสองอยู่หน้าวัดพระสิงห์ติดกับธนาคารกรุงไทย

คุณรู้หรือไม่

1. คุณลี ได้ถูกเชิญขึ้นพูดในเวทีของ Ted’x chiangmai  ในหัวข้อ “Journey to Akha Ama Coffee” เมื่อวันเดือนพฤศจิกายนในปี 2556 ที่ผ่านมานี้

2. ในปี 2554 กาแฟอาข่า อ่ามา  ได้ถูกรับคัดเลือกโดยสมาคมกาแฟชนิดพิเศษแห่งยุโรป เพื่อใช้ในงานการชิมกาแฟนานาชาติ ในประเทศเนเธอร์แลนด์

3.  ในช่วงเดือน พ.ย. – ธ.ค. ไร่กาแฟอาข่า อ่ามา มักจะเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศได้ไปศึกษาวิธีการทำไร่กาแฟ ที่อำเภอแม่สรวย เชียงราย

กาแฟดริปเมนูยอดนิยม ด้านหน้าคือ Single Origin กาแฟตัวใหม่


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :