ประมวลภาพประเพณียี่เป็งสันทรายถวายพุทธบูชาปี 2556

เทศกาลลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งในภาษาล้านนา สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 ในช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว ธรรมเนียมปฎิบัติของชาวล้านนาอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการลอยกระทงในแม่น้ำคือ การจุดประทีปโคมลอยขึ้นไปสว่างไสวบนท้องฟ้าเพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ ในเชียงใหม่มีสถานที่โด่งดังคือ ประเพณียี่เป็งสันทรายถวายพุทธบูชา ณ ธุดงคสถานล้านนา (มูลนิธิธรรมกาย) ที่นี่ในช่วงบ่ายจะมีพิธีทอดมหากฐินสามัคคี จากนั้นร่วมกันน้อมรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการจุดประทีป และลอยโคมนับร้อย ๆ พันๆ ดวงค่อยๆลอยละลิ่วส่องแสงสว่างเจิดจ้าอยู่บนท้องฟ้าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและปล่อยเคราะห์ปล่อยโศกและเรื่องร้ายๆต่างๆ ให้ไปพ้นจากตัว เรียกได้ว่าเป็นสีสันที่สร้างความสวยงามให้ท้องฟ้าในเมืองเชียงใหม่ยามค่ำคืนในวันลอยกระทงได้ดีทีเดียว

ผู้คนมากมายจากทั่วสารทิศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างตั้งหน้าตั้งตามาเพื่อร่วมประเพณียี่เป็งสันทรายถวายพุทธบูชา

ในความเชื่อตามหลักพุทธศาสนาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและปล่อยเคราะห์ปล่อยโศกและเรื่องร้ายๆต่างๆ ให้ไปพ้นจากตัว

ทุกคนต่างมากันอย่างมีความหวัง

โคมลอยนับหมื่นๆดวง ลอยลิ่วขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงาม



ข้อแนะนำ:

1.ในแต่ละปีจะมีผู้คนไปร่วมงานกันหลายหมื่นคน จึงทำให้มีปัญหาเรื่องรถติดทั้งขาเข้าและขาออก แนะนำให้นำมอเตอร์ไซค์ไปแต่ต้องขับอย่างระมัดระวัง มีที่รับฝากรถด้านในคันละ  25 บาท ถ้านำรถยนต์ไปควรเข้าถึงงานประมาณ 17.00 น. แต่ถ้ามอเตอร์ไซด์ควรถึงประมาณ18.00 น.

2. ขาออกถ้าไม่อยากรถติดให้เข้าทางข้างโรงเรียนห้วยเกี๋ยง ขับรถตรงไปจนถึงสะพานข้ามคลอง ไม่ต้องข้ามสะพาน เลี้ยวขวาเข้าไปหาที่จอด(กลับหัวรถพร้อมออกไว้) จากนั้นเดินข้ามสะพานไม้

3. มุมถ่ายรูปสวยๆคือ ฝั่งศาลา เพราะจะมีพลุจุดอีกฝั่ง

ข้อห้าม: ห้ามนำประทัด เครื่องดื่มแอลกฮฮล์และโคมลอยภายนอกงานเข้าไปในงาน ควรแต่งกายให้เรียบร้อยเนื่องจากเป็นงานพิธีกรรมทางศาสนา

เส้นทาง: เริ่มตั้งแต่สี่แยกแม่โจ้ โรงพยาบาลเทพปัญญา ถึง ม.แม่โจ้ เลี้ยวขวาตามป้าย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 053-353174

กำหนดการ: วันที่ 25 ตุลาคม 2557 ตั้งแต่ 13.00-20.30 น.


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :