กาแฟดอยตุง : อีกหนึ่งทางเลือกของคนชอบกาแฟ

Info : จริงใจมาร์เก็ต โซน A ถ.อัษฎาธร ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เปิด 08.30-19.00 น. ราคา 50 บาท ขึ้นไป เบอรโทร 053-226618

โน้ส อุดม เจ้าพ่อเดี่ยวไมค์โครโฟน เคยบอกไว้ในเดี่ยว 9.5 ว่า เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีร้านเหล้าเยอะมาก และที่มากกว่าร้านเหล้านั้น ที่นี้มันคือศูนย์รวมของร้านกาแฟ

ชนิดที่ต้องพูดแนวประชดประชันกันเลยว่า “หกล้ม หัวโขกไปไหน ก็มีกาแฟดื่มอยู่แล้วแหละ”

ผมพยักหน้าเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเชียงใหม่มันคือโคตรของร้านกาแฟหลายสายพันธุ์จนบ้างครั้งก็เยอะมากจนเราเลือกไม่ถูกว่าจะดื่มร้านไหนกันดี เพราะที่นี้มีทั้งร้านใหญ่ เล็ก ปะปนกันไป แทบจะทุกตรอกซอกซอย

และผมก็รู้ว่าบ่อยครั้งที่พวกคุณเสียเวลาไปดื่มกาแฟร้านอื่นที่ไม่ถูกปากกัน

กาแฟดอยตุง ถือเป็นหนึ่งในกาแฟที่มีเอกลักษณ์ในรสชาติ จากโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ที่คัดเลือกกาแฟพันธุ์อาราบิกาชั้นดี มาปลูกบนพื้นที่สูง 1,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลและปลูกอยู่ใต้ป่า ผ่านการเก็บและคัดเมล็ดด้วยมือ คั่ว บด อย่างพิถีพิถัน  ฉะนั้นเวลาเอามาชง กาแฟดอยตุงจึงมีกลิ่นหอมมีเสน่ห์


นอกจากกาแฟดอยตุงจะขึ้นชื่อลือชาแล้ว แมคคาเดเมีย พืชเศรษฐกิจอีกตัวที่ปลูกทดแทนฝิ่นเหมือนกันกับกาแฟ ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่นำผลมาอบปรุงรสจำหน่าย ในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามได้มาตรฐาน

ถามว่าทำไมต้องปลูกแมคคาเดเมียมาขายด้วย เหตุผลก็เพราะ แมคคาเดเมียเมื่อเปรียบเทียบกับถั่วชนิดอื่น ๆ อย่างอัลมอนด์ และเม็ดมะม่วงหิมพานต์แล้ว จะพบว่าแมคคาเดเมีย มีระดับของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงที่สุด ทั้งยังไม่มีคอลเสลเตอรอล และTrans fatty acid อีกด้วย

ในเมื่อมีกาแฟชั้นดีรวมกับมีแมคคาเดเมียแล้ว เมนูเด็ดของร้านที่แนะนำเลย ก็ต้องมาจากสองผลิตภัณฑ์นี้อย่างใดอย่างนึงเช่นกันล่ะครับ

Macadamia Nut Cream Slush และ Macadamia Choco Cream Slush สองพระเอกที่ตีคู่กันมาหยั่งกับหนังแอคชั่นแบบคู่หู อย่างแรกรสเข้มข้นนมถึงใจ มีหวาน แถมได้ความมันจากแมคคาเดเมียเข้าขาได้เรื่อง ที่สำคัญมีให้ดื่มกันที่กาแฟดอยตุงที่เดียวเท่านั้น ส่วนอีกตัวแค่ปรับจากหวานเหมือนสาววัย 20 มาเป็นเข้มแบบช็อคโกแลตดังไอ้หนุ่มพันธุ์ร็อค ยิ่งมีถั่วแมคคาเดเมียด้วย ผมว่ามันเข้าขากว่าอันแรกด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าเปรียบไป Macadamia Nut Cream Slush เหมาะกับผู้หญิง ส่วน Macadamia Choco Cream Slush น่าจะเหมาะกับชาย แต่ถ้าใครอยากเปลี่ยนรสชาติดูบ้างก็ไม่เป็นไร


เบเกอร์รี่ที่นี้ขายดีสุดคงหนีไม่พ้นเค้กส้ม ส่วนตัวอื่นๆก็แล้วแต่รสนิยม ปากใครปากมันครับว่าชอบแบบไหน

หากใครยังติดใจในรสชาติไม่พออยากจะซื้อกลับไปที่บ้าน กาแฟคั่วบดก็มีจำหน่ายให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไป อ่อ แมคคาเดเมียก็มีจำหน่ายนะครับ ทั้งแบบแมคคาเดเมีย นัท ปรุงรส แมคคาเดเมีย สมุนไพร คุกกี้แมคคาเดเมีย และ แมคคาเดเมีย สเปรด

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างบัตรสมาชิก เท่าที่ผมจำได้คร่าวๆถึงความคุ้มค่าเลยคือสิทธิบัตรที่นอกจากจะใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ในร้านแล้ว ยังใช้เป็นส่วนลดของที่พัก รวมทั้งผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆที่โครงการของดอยตุงด้วยครับ

ใครติดใจในรสกาแฟ หรืออยากลองสัมผัสรสชาติความหอมกรุ่นของกาแฟดอยตุงละก็ ลองแวะไปสัมผัสกันได้ทุกวันครับ รับรองว่าไม่มีผิดหวังกันแน่ๆ

ส่วนใครไปกินแล้วติดใจเลยเถิดถึงขั้นอยากไปเที่ยวดอยตุง อันนี้ก็ตามสบายกันเลยล่ะกัน ฮ่าๆๆ

Relate Posts :