กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง 1 วัน เพลิดเพลิน เมืองเก่า ชมวิวริมน้ำปิง

พา กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง ถนนเจริญราษฎร์หรือที่เรียกกันว่าถนนเส้นวัดเกตการาม ถนนสายวัฒนธรรมที่อยู่คู่เชียงใหม่มานานกว่า 500 ปี แหล่งวิถีชุมชนที่มีถึง 4 ศาสนาทั้งพุทธ คริสต์ อิสลามและซิกข์ เสน่ห์ของย่านนี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้ที่ยังคงกลิ่นอายของความเก่าแก่ วิถีชีวิตของผู้คนริมแม่น้ำปิง แม่น้ำสายสำคัญของเมืองเชียงใหม่ เรียกได้ว่าเป็นอีกเส้นที่จะทำให้คุณได้ย้อนเวลาชีวิตไปแบบช้าๆ วันนี้เราไปตะลุยกิน เที่ยว กัน ถนนเส้นนี้มีอะไรน่าสนใจ ไปกินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง ตามไปดูพร้อมกัน 

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

วัดเกตการาม

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

วัดเกตการาม วัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่มานานกว่า 500 ปี สร้างโดยพระเจ้าสามฝั่งแกน (พระราชบิดาของพระเจ้าติโลกราช) ในปี พ.ศ.1971 เดิมชื่อวัดสระเกษหรือวัดเกตแก้ว ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจทั้งพระวิหาร หอระฆัง พระอุโบสถ พระบรมธาตุเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี พระธาตุประจำปีจอ และที่ไม่ควรพลาดคือพิพิธภัณฑ์ของเก่า และที่นี่ยังเคยเป็นกุฏิพระครูชัยศีลวิมล หรือโฮงตุ๊เจ้าหลวงมาก่อน  


เค้กเปี่ยมสุข 

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

ใครชอบทานเค้กแนะนำ เค้กเปี่ยมสุข ร้านเบเกอรี่โฮมเมดขนาดเล็กกะทัดรัด จุดเด่นอยู่ที่รสชาติอร่อยลงตัวบวกกับความสดใหม่ของเค้กที่ทำวันต่อวัน เป็นที่ติดอกติดใจของใครหลายคน เมนูมีหลากหลายทั้งพายมะพร้าว ตัวนี้จะเป็น signature ของทางร้านเอง มะพร้าวเราก็สั่งจากใต้มาเลย นอกจากนี้ยังมี บานอฟฟี่ ชีสเค้ก เค้กอินทผาลัม ฯลฯ เริ่มต้นที่ชิ้นละ 55 บาท 


กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

Art gallery ร่วมสมัยในย่านวัดเกตุ อาคารสีขาวสไตล์โคโรเนียล ตั้งเด่นสง่า ตัดกับพื้นหญ้าสีเขียว ภายในอาคารแสดงผลงานศิลปะ เป็นผลงานของศิลปินที่หมุนเวียนนำมาจัดแสดงในแต่ละช่วง เปลี่ยนประมาณ 3 – 4 เดือน มี 2 ชั้นให้เราได้เดินชมศิลปะแบบชิลล์ๆ หรือจะมาเดินถ่ายรูปก็ได้อีกอารมณ์หนึ่ง และที่สำคัญงานศิลปะดีๆ แบบนี้เขาเปิดให้เข้าชมฟรี! 


สะพานนครพิงค์ข้ามแม่น้ำปิง 

สะพานนวรัฐ  สะพานข้ามแม่น้ำปิงแห่งที่ 2 ปัจจุบันถือว่าเป็นสะพานคู่บ้านคู่เมืองของเชียงใหม่ สร้างโดยนายชี้กหรือหมอชี้ก ราวปี พ.ศ. 2433 เชื่อมระหว่างถนนเจริญเมืองจากสถานีรถไฟกับถนนท่าแพซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่สำคัญในสมัยนั้น ในสมัยก่อนผู้คนนิยมใช้การคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานและผ่านการใช้งานที่หนักหน่วงทำให้มีการรื้อสร้างใหม่ถึงสามครั้ง ชื่อ “นวรัฐ” ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าแก้วนวรัฐ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์สุดท้าย


สะพานจันทร์สม (ขัวแขก) 

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

สะพานจันทร์สมอนุสรณ์เป็นสะพานที่เชื่อมกับกาดหลวง ข้ามแม่น้ำปิงไปยังถนน ถนนเจริญราษฎร์ (พอดีกับประตูทางเข้าวัดเกตการาม) สะพานแห่งนี้สร้างเสร็จครั้งแรกในปี พ.ศ. 2509 ได้ใช้ทดแทนสะพานไม้เดิมที่พังไป ใครที่ไปสามารถเดินข้ามแม่น้ำปิงเพื่อชมวิวสวยๆ สองฝั่งริมแม่น้ำได้ 



Chiang Mai Community Church (CMCC)

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

คริสตจักรแห่งแรกในเชียงใหม่ เป็นโบสถ์ที่ชาวคริสตนิกายโปรแตสแตน ภายในโบสถ์บรรยากาศร่มรื่นสงบ โดยเปิดให้เข้าไปนมัสการ 2 ช่วงเช้าจะเป็นการการนำสวดภาษาอังกฤษทั้งหมด และช่วงในบ่ายจะเป็นการนำสวดภาษาไทย และหน้าโบสถ์มีสวนหย่อมติดแม่น้ำปิงให้นั่งเล่นชมวิวได้   


ข้าวเกรียบปากหม้อลุงจรวัดเกต  

ข้าวเกรียบปากหม้อลุงจร มีชื่อเสียงมานานกว่า 30 ปี เริ่มจากการทำเพียงสองสามีภรรยา ลุงขจรและป้าบุญปั๋น โดยใช้เตาถ่านตักขนมใส่กระทงใบตอง กระทงละ 5 บาท จนปัจจุบันด้วยความอร่อยจึงทำให้ลูกค้าติดใจมาซื้อกันอย่างไม่ขาดสาย จุดเด่นอยู่ที่แป้งนุ่มๆพับเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ เพิ่มความอร่อยด้วยไส้ที่เคี่ยววันต่อวันและน้ำกะทิรสกลมกล่อม ขายในราคากล่องละ  20 บาท นอกจากนี้ยังมีสาคูไส้หมูและขนมเบื้องญวน


The Good View Bar & Restaurant Chiang Mai

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

ร้านอาหารนานาชาติ มีทั้งไทย จีน ฝรั่ง โดยเฉพาะอาหารเหนือที่ต้องลอง มื้อเที่ยงแบบนี้เราต้องจัดเต็มกันหน่อย กินแบบไม่มีพัก หลังจากที่ทางร้านมีเปิดบุฟเฟ่ต์ขนมจีน ข้าวซอยบาร์ จนได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จนต้องเปิดโซนใหม่ให้ทุกคนได้อิ่มแบบฟินๆ กับอาหารเหนือ ใครที่อยากสัมผัสกับความเป็นคนเหนือมากยิ่งขึ้น พร้อมกับชมวิวบรรยากาศนั่งทานอาหารริมน้ำปิงสุดชิลล์ไปเลยที่ The Good View Bar & Restaurant Chiang Mai


Arcobaleno Italian Restaurant 

กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง

สำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารอิตาเลียน ร้านนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน ร้านออกแบบเป็นบ้านสวย ดูย้อนไปราวยุค 90 บรรยากาศดูอบอุ่น สบายๆ และยังมีโซนด้านนอก บรรยากาศน่านั่งทานมาก ธรรมชาติ เมนูแนะนำก็จะมีพิซซ่า สปาเก็ตตี้ อาหารอิตาเลียนแท้ๆ เลย ห้ามพลาด!


Khna coffee brew 

ร้านดีๆ เงียบสงบ ตกแต่งโทนไม้น้ำตาล ตัวคาเฟ่มี 2 ชั้น เหมาะสำหรับนั่งอ่านหนังสือ และมีด้านหลังมีที่นั่ง outdoor โซนสวนรับอากาศเย็นๆ สบายๆ โดยเฉพาะช่วงนี้อากาศที่เชียงใหม่ดีมาก เมนูแนะนำ Tiramisu latte หอม ละมุนกำลังดี และ single origin จากแม่กำปอง พร้อมกับเบเกอรี่ที่ทำสดๆ ใหม่ๆ ทุกวัน 


Forest bake 

Forest Bake คาเฟ่เล็กๆ ขายทั้งเครื่องดื่มและเบเกอรี่ บรรยากาศในร้านชิลล์ ร่มรื่นมีที่นั่งให้เลือกทั้งในโซนห้องแอร์และ outdoor  Signature ของทางร้านจะเป็น  Carrot Cake และ Double Brownie ใครที่ชอบร้านฟีลอยู่ในสวนต้องไปโดน จะทำงาน หรือพักผ่อนก็ได้



ร้านข้าวซอยป้าประไพ หรือ ข้าวซอย 100 ปี

ปาปา (ข้าวซอย 100 ปี) เส้นเหนียวนุ่มทานกับน้ำแกง รสชาติแปลกใหม่ลงตัว ต้นตำรับข้าวซอย แบบชาวจีนฮ่อที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 30 ปี เมนูเด็ดที่มาแล้วไม่ควรพลาดคือปาปา  ปาปาเป็นข้าวซอยชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเด่นไม่เหมือนใคร ตรงที่เส้นทำมาจากข้าวดอยหุงจากนั้นตำให้ละเอียด แช่ทิ้งไว้ในตู้เย็น ซอยออกมาเป็นเส้น มีความนุ่มเหนียวกว่าเส้นทั่วไป


ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกรุงสุโขทัย 

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ความอร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน อร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเปรี้ยวกวานกำลังดี ก๋วยเตี๋ยวหมูของเขาไม่มีที่อื่นขายก๋วยเตี๋ยวยำแบบแน่นอน กระดูกหมูร่วนแค่ใช่ตะเกียบสะกิดก็หลุดออกจากกระดูกแล้ว ถึงจะเป็นร้านเล็ก แต่มีลูกค้าประจำแวะเวียนมาไม่ขาดสายเลย 


ตึกเก่า 

สถาปัตยกรรมบ้านแบบดั้งเดิม รวมถึงตึกร้านค้า โรงแรมยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป แม้ร้านค้าบางร้านจะปิดไปแล้วก็ตาม รวมถึงพวกสิ่งก่อสร้างใหม่ๆ ที่พึ่งทำ ก็มีการปรับให้รูปแบบให้เป็นแบบตึกเก่า มีกลิ่นอายความเป็นไม้ ให้ฟีลเหมือนย้อนกลับไปในอดีต


กินเที่ยว ย่านวัดเกต ริมน้ำปิง – ถ้าใครมีเวลาแค่ 1 วัน เราว่าย่านวัดเกตเป็นย่านที่เราได้ทำอะไรครบครันเลย มีทั้งที่กิน ที่เที่ยว ถ้าใครชอบเดินเราอยากให้จอดรถไว้แถวๆ วัดเกตแล้วเดินตะลุยเลย จะได้ไม่ต้องวนหาที่จอดรถ เพราะถนนค่อนข้างแคบ และแต่ละที่ก็ไม่ได้ห่างกันมาก อย่าลืมแวะไปน้าาาา

อ่านบทความอื่นๆ ของรีวิวเชียงใหม่ได้ที่

Relate Posts :