รวมที่ดูนกในเชียงใหม่แบบแจ่มๆ

info. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว
ดอยอ่างขาง
ดอยผ้าห่มปก

ขุดความจำกันตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นไอ้หนูวิ่งซนไล่เตะก้นเพื่อนแถวบ้าน ป.3 ป.4 ช่วงเวลานั้นนับได้ว่าผมมีอะไรเกี่ยวพันกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่านกเป็นอย่างมากครับ

บ้านยายเลี้ยงนกเขาสองสามกรง ถ้าผมเดินแวะไปเล่นบ้านยายทีไรเสียงนกเขาพวกนั้นก็จะร้องจุกกรูกันตลอดในยามเช้า

ส่วนบ้านผมก็เลี้ยงนกกาเหว่า แถมเป็นการเลี้ยงแบบจำใจ เพราะน้าเอามาฝากเลี้ยง หน้าที่ผมก็ไม่มีอะไรมาก ทุกเช้าก่อนไปเรียนที่ต้องทำคือ เอาอาหารเม็ด กับลูกตำลึงสุก มะละกอสุกให้กิน  วันดีคืนดี ไม่รู้อารมณ์ไหน เจ้ากาเหว่าผมมันก็จะร้อง กาเหว่า กาเหว่า กาเหว่า กาเหว่า กาเหว่า กาเหว่า… ดังไปทั่วหมู่บ้าน และชาวบ้านก็จะรู้เลยว่าเสียงมาจากบ้านผมแน่ เพราะทั้งหมู่บ้านมีนกกาเหว่าตัวเดียว

นอกจากที่บ้านยายและบ้านตัวเองจะเลี้ยงนกแล้ว เพื่อความสมบูรณ์ ผมจึงสวมวิญญาณนายพรานล่านกในช่วงเด็กด้วย โดยมีอาวุธเป็นหนังสติ๊กคู่กายทำจากไม้มะขาม

จำได้ว่าครั้งนึงเคยยิงโดนเฉี่ยวๆ นกกระจอกบ้านไม่ถึงอะไรมาก ด้วยความดื้อ แทนที่ผมจะจับมันไปทอดกิน หรือเอาไปปิ้ง ผมกลับถอนขนมันเล่นเหลือครึ่งตัว ก่อนจะปล่อยมันบินไป ทั้งๆที่มันมีขนแค่ครึ่งตัว!

พอโตขึ้นมาแล้วกลับไปย้อนคิดถึงเรื่องนี้ทีไร ผมรู้สึกเสียใจมากที่ทำแบบนั้น  จะฆ่ามันก็ไม่ฆ่า ดันไปถอนขนมันเล่นครึ่งตัวแล้วก็ปล่อยไปเฉยๆ

ว่าแล้วก็ขออโหสิกรรมให้ผมด้วยนะครับ สำหรับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายที่ตอนเด็กผมรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สวมบทเป็นนายพรานน้อยล่าสัตว์ นู้นนี่นั้นไปทั่ว


เอาเป็นว่า กลับมาเข้าเรื่องกันบ้าง กับศูนย์รวมความบันเทิงในการดูนกนะครับ สารภาพมาก่อนเลยล่ะว่าผมไม่เคยดูนกเป็นจริงเป็นจังซักทีในชีวิต เต็มที่ก็เคยดูแต่นกน้อย อุไรพร จากวงเสียงอีสาน ฮ่าๆๆ

กิจกรรมการดูนกนับว่าเป็นของคู่กันกับการเดินป่าเที่ยวบนเขาบนดอยที่เข้ากันอย่างลงตัว ซึ่งอุปกรณ์สุดแสนจะสำคัญ คงหนีไม่พ้นกล้องส่องทางไกล ที่เอาไว้ส่องดูน้องนกสวยๆ เกาะตามกิ่งไม้ ส่งเสียงร้องเจี๊ยวจ๊าว ดังทั่วในป่า

แต่ช้าก่อน เรายังไม่มีที่ดูนกในเชียงใหม่กันเลย ว่าแต่มันมีที่ไหนกันบ้างล่ะ?

เอายังงี้ กอดเอวผมให้แน่น แล้วผมจะพาซิ่งนั่งไอ้เจ้า Harley Iron 883 ไปตามหาแหล่งดูนกในเชียงใหม่กันว่ามีที่ไหนบ้าง ตามไปดูเลยครับ

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

นกบนดอยอินทนนท์เท่าที่มีการบันทึกเอาไว้มีถึง 384 ชนิด การดูนกบนดอยอินทนนท์นั้นทำได้ตลอดปี แต่ช่วงเวลาที่ดีจะเริ่มตั้งแต่ เดือน พฤศจิกายน ถึง พฤษภาคม สามารถพบนกที่น่าสนใจหลายชนิด เช่น นกพญาไฟพันธุ์เหนือ (Long-taoiled Minivet) นกปีกแพรสีม่วง (Purple Cochoa) นกจุนจู๋ (Slaty-bellied Tesia) นกหางรำดำ (Black-headed sibia) นกกินปลีหางยาวเขียว (Green-tailed Sunbird) นกศิวะหางสีตาล (Chestnut-tailed Minla) นกอีแพรดท้องเหลือง (Yellow-bellied Fantail) โดยการดูนกอาจเริ่มตั้งแต่กิโลเมตรที่ 10 จนถึงยอดดอยบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งมีจุดที่น่าสนใจ เช่น บริเวณด่าน กม.38 ทางไปอำเภอแม่แจ่ม และกิ่วแม่ปาน


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว

สภาพป่าของดอยเชียงดาวเป็นป่าเบญจพรรณในพื้นล่างมีป่าเต็งรัง ป่าดงดิบ ป่าสนผสมป่าเต็งรัง และป่าดิบเขา ส่วนใหญ่จะขึ้นไปดูนกในป่าสนและป่าดิบเขา ซึ่งมีหน่วยพิทักษ์ป่าเด่นหญ้าขัด การดูนกดูได้ตลอดเส้นทางที่ขึ้นไปสู่หน่วยเด่นหญ้าขัด นกที่น่าสนใจเห็นจะเป็นนกไต่ไม้ใหญ่ (Giant Nuthatch) ไก่ฟ้าหางลายขวาง ((Hume’s Pheasant) และนกจับแมลงหัวสีฟ้า (Sapphire Flycatcher) และสามารถหาดูนกปากกบลายดำ (Hodgson’s Frogmouth) ได้ค่อนข้างยากกว่าที่อื่น สำหรับนกกินแมลงเด็กแนน (Deignan’s Babbler) ซึ่งพบได้ที่นี่เพียงแห่งเดียวในโลกนั้น ไม่มีรายงานการพบมาหลายปีแล้ว

ดอยอ่างขาง

ตามหุบห้วยในที่ชันๆ และตามป่าหญ้า ป่าละเมาะ มีนกที่น่าสนใจหลายชนิด เช่น นกปากนกแก้วอกลาย (Spot-breasted Parrotbill) นกกะรางอกลาย (Spot-breasted Laughingthrush) นกหัวขวานอกแดง (Crimson-breasted Woodpecker) นกระทาป่าไผ่ (Mountain Bamboo-Partridge) นกปลอดหงอนปากหนา (Crested Finchbill) ส่วนนกชนิดอื่นๆนั้นมีไม่ต่ำกว่า 250 ชนิด เส้นทางจากสถานีเกษตรอ่างขางไปหมู่บ้านมูเซอขอบด้ง บ้านนอแล บ้านจีนฮ่อบ้านหลวง เป็นที่พักของบรรดานกย้ายถิ่นหลายชนิด และบริเวณหลังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ สภาพป่ายังสมบูรณ์ ไม่ควรพลาดในการเข้าไปดูนก

ดอยผ้าห่มปก

อยู่ห่างจากดอยอ่างขางไปไม่ไกลนัก มีความสูงเป็นที่สองรองจากดอยอินทนนท์ คือสูง 2,285 เมตร เป็นยอดเขาที่มีนกสำคัญ ๆ หลายชนิดที่เคยพบหรือพบได้เฉพาะที่ดอยแห่งนี้เท่านั้น เช่น นกติ๊ดหัวแดง (Black-throated Tit) และนกไต่ไม้สีสวย (Beautiful Nuthathch) นกจากนั้นยังพบนกปากนกแก้วคิ้วดำ (Lesser Rufous-headed Parrotbill) นกภูหงอนวงตาขาว (Whiskered Yuhina) และนกพิราบป่าอกลาย (Speckled Wood-Pigeon) ซึ่งเป็นนกที่หาดูได้ยากในแหล่งดูนกแหล่งอื่น

อุปกรณ์ดูนกก็มีแล้ว ที่ดูนกก็มีแล้ว ที่ขาดเหลืออย่างเดียวคงเห็นจะมีแต่ สาวข้างกายที่ชื่อ “นก” นี่แหละครับ ฮ่าๆๆ

Relate Posts :