อร่อยแบบเชลล์ชวนชิม ต้องลิ้มเหล่าโหงว ลูกชิ้นปลากระโดดได้

ถ้าหากนึกถึงร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาในเชียงใหม่ หลายท่านอาจจะนึกไม่ออกว่าร้านไหนอร่อยบ้าง รวมถึงบีด้วย เพราะด้วยความคาวของลูกชิ้นปลาคือเหตุผลหลักที่บีไม่ชอบเอาเสียเลย  แต่เมื่อลองมากินอยู่ร้านหนึ่งความรู้สึกเรากลับเปลี่ยนไป เพราะนอกจากจะไม่คาวแล้ว เมื่อเคี้ยวไปยังเด้งดึ๋งๆ ได้อีกด้วย แน่ละ! ถ้าเป็นคนเชียงใหม่คงรู้ว่าบีหมายถึงร้านไหน นั่นคือ  “ลิ้มเหล่าโหงว” ร้านบะหมี่ลูกชิ้นปลาชื่อดังย่านสามกษัตริย์ กับฉายาร้านลูกชิ้นปลากระโดดได้นั่นเอง

ลิ้มเหล่าโหงว เปิดมานานกว่า 20 ปีแล้วในเชียงใหม่  โดยเป็นร้านที่มีสาขาแยกมาจากกรุงเทพฯ ด้วยระยะเวลาที่เปิดมาอย่างยาวนานกว่า  80 ปี  จึงทำให้ร้านนี้เป็นที่รู้จักเป็นอย่างมาก ถึงขนาดการันตีความอร่อยจากนักชิมชื่อดังหลายท่าน  ว่าแล้วท้องก็เริ่มหิว เราเข้าไปสำรวจดูร้านกันหน่อยดีกว่า

บรรยากาศในร้านก็จะมีลูกค้าเข้าออกตลอดวัน ยิ่งเวลาเที่ยงยิ่งลูกค้าเยอะ แต่วันนี้ดีหน่อยที่เรามาเช้า จึงทำให้มีโต๊ะให้เลือกนั่งได้แบบสบายๆ

พอหาที่หาทางได้แล้ว เราขอจัดเมนูแรกมาก่อนละกัน “เส้น 2000 น้ำ”  บะหมี่เส้นเล็กที่ทางร้านพิถีพิถันทำเอง ลวกแบบพอดี จึงทำให้่เส้นมีความเหนียวนุ่ม หนึบหนับ ยิ่งกินน้ำซุปรสกลมกล่อม เกี๊ยวปลา  ลูกชิ้นปลาเด้งดึ๋ง และเหอกล้วย (ปลาเส้น) ยิ่งอร่อยลงตัว  ราคา 50 บาท

 กินแบบน้ำมาแล้ว ขอลองแบบแห้งดูบ้าง “บะหมี่ 2000 แห้ง” บะหมี่เส้นเล็กที่เสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคียงรสเด็ดอย่างเจ้าเกี๊ยวและลูกชิ้นปลา  เหยาะจิ๊กโฉ่วเพิ่มความเปรี้ยวลงตัวอีกนิด รับรองอร่อยติดใจ  ราคา 50 บาท เหมือนกัน

” บะหมี่แห้ง ” สูตรดั่งเดิม ที่มีมาอย่างยาวนานกว่ 80 ปี  โดยบะหมี่นี้เส้นจะใหญ่กว่าเส้น 2000 แต่รสชาติถือว่าลงตัวทั้งคู่ และถ้าหากใครไปที่ร้านแล้วอยากรู้ถึงความแตกต่าง แนะนำให้ลอง แต่ อ๊ะๆๆ ระวังจะตัดใจไม่ลงทั้งคู่นะจ๊ะ ราคาก็ 40 บาท

ปิดท้ายด้วยยำๆ อีกสักถ้วย กับ “บะหมี่ 2000 ยำแห้ง” บะหมี่ 2000  ที่เพิ่มรสความจี๊ดถึงใจด้วยเครื่องต้มยำทั้ง พริกแห้งป่น มะนาว น้ำตาล คนให้เข้ากัน แล้วชิมรสดู อืม มันลงตัว ! ราคา 50 บาท

หรือใครที่อยากทานของขบเคี้ยวกรุ๊บกรอบ ที่นี่ก็มีหนังปลาอินทรีย์ทอดกรอบ โดยเป็นหนังปลาที่ได้จาการทำลูกชื้นปลา ขายในราคาย่อมเยาว์ 20 บาท
นอกจากเมนูข้างบนแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูเด็ดอีกหลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็น เย็นตาโฟ (อ่านรีวิวข้างล่าง) เส้นเล็ก เส้นหมี่ จะเลือกแห้งหรือน้ำได้ตามสบาย และนอกจากนี้เมนูน้ำเขาก็เด็ดใช่ย่อย โดยเฉพาะโอเลี้ยง ที่เข้มถึงใจ และยังมี ชามะนาว และกาแฟเสิร์ฟด้วย

คุณรู้หรือไม่

1. คำว่า ลิ้ม  หมายถึง แซ่  เหล่า คือ เพศชาย  โหงว คือ ห้า

2. ลูกชิ้นปลาของที่นี่ไม่มีสารบอกแรกซ์ แต่ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบและการนวดจนทำให้ลูกชิ้นกระโดดได้ โดยส่วนประกอบหลักของลูกชื้น คือ ปลาอินทรีย์ ปลาหางเหลือง ฯลฯ

3. เส้น 2000 คือ เส้นที่ก่อนหน้านั้นเคยนำถวายในวัง และลูกค้าติดใจจึง นำมาขายในร้านเมื่อปี 2000

  • Info: ร้านลิ้มเหล่าโหงว ลูกชิ้นปลากระโดดได้
  • ที่ตั้งร้าน:  อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน  เวลา 06.00-15.00 น.
  • โทร:  053-327-304
  • FB: ลิ้มเหล่าโหงว
  • Website:  ลิ้มเหล่าโหงว


ดู ลิ้มเหล่าโหงว ลูกชิ้นปลา กระโดดได้ (Lim Lao Ngow Fishball) ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

———————————————————————————————————————————————

เรื่อง :  ลิ้มเหล่าโหงว ลูกชิ้นปลากระโดดได้ แบบเด้งดึ๋งๆ

ลิ้มเหล่าโหงว

info. อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


         โทร.053-216388

ก่อนอื่นต้องยอมรับต่อหน้าสาธารณชนเลยว่า ผมเป็นคนมีปัญหากับภาษาอื่นๆที่ตัวเองไม่คุ้นเคย มันเป็นปัญหาระดับชาติในการออกเสียงว่า ตกลงกูจะต้องอ่านออกเสียงว่ายังไงถึงจะถูกต้องตามสำเนียงของมัน

โดยเฉพาะภาษาท้องถิ่นอื่นๆ การจะต้องอ่านหรือพูดออกเสียงให้มันถูกต้อง ลิ้นผมก็แทบจะกระดกมันจนจะเมื่อยตุ้มกันอยู่แล้ว

และไม่ต้องพูดถึงภาษาจีนเลย ที่เวลาผมอ่านนิยายกำลังภายในทีไรเป็นต้องตั้งชื่อตัวละครให้มันใหม่ในเวอร์ชั่นที่ผมพูดง่าย แหมมันจะผิดตามหลักการออกเสียงไปหน่อยก็ตามที

แต่ใครจะไปสนล่ะครับ ในเมื่อผมไม่ได้เป็นอาจารย์สอนภาษา ลำบากอย่างมากก็แค่ขายขี้หน้าเวลาไปคุยกับใครแล้วออกเสียงเพี้ยงผิดสำเนียงมัน

ตกลงผมจะพาคุยกันเรื่องอะไรนิ?

“ของกินครับพี่” กุมารทองในห้องกระซิบบอกผม

โอเค๊ โทษทีที่ติดนิสัยยังเสีย ชอบพาคนอ่านออกทะเลไปหาปลาเป็นประจำ ฮ่าๆๆ

คราวนี้พามาหาของกินแถวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์กลางเมืองเชียงใหม่กันครับ แถวโซนนี้มีแต่ของอร่อยๆให้เลือกรับประทานกันหลากหลายที่ ส่วนที่จะแนะนำวันนี้เป็นร้าน ลิ้มเหล่าโหงว (ถึงแม้จะเขียนถูกแต่ไม่รู้ว่าตัวเองออกสำเนียงถูกรึเปล่า)

ลิ้มเหล่าโหงว เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของตำนานบะหมี่ลูกชิ้นปลากระโดดได้ มานานมากว่า 80 ปี เพราะที่นี้เขาคัดเอาปลาทะเลตัวโตสดใหม่ เน้นเฉพาะเนื้อปลาล้วนๆ โดยผ่านกระบวนการผลิตอย่างพิถีพิถัน เปี่ยมด้วยคุณภาพ จนได้ลูกชิ้นปลาที่มีความอร่อย เหนียวนุ่ม กรอบเด้ง โดยปราศจากแป้งและสารเจือปน จึงได้ชื่อว่า “ลูกชิ้นปลากระโดดได้” (แต่ไม่แน่ใจว่าจะกระโดดได้มั้ย ถ้าได้คงกินลำบากกันน่าดู ประหนึ่งกำลังไปจับกบกระโดดอยู่กลางทุ่งนา ฮ่าๆๆ)

แม้เรื่องราวความอร่อยจะได้ถูกบอกเล่ากันปากต่อปาก จนโด่งดังเป็นที่รู้จักและได้รับการโหวตเป็นอันดับหนึ่งของบะหมี่ลูกชิ้นปลา ในถนนเยาวราช และถูกจัดอันดับเป็นที่สองในสิบสุดยอดร้านดังถนนเยาวราช รายการ 5 มหานิยม แต่กระผมก็ยังไม่เชื่อว่ามันจะเจ๋งกันซักแค่ไหนเชียว ของแบบนี้มันต้องลองกับตัว

มาถึงร้านปุ๊บไม่ต้องไปคิดส้นตีนอะไรมาก สั่งเย็นตาโฟมากินกันเลย

อ้าวแล้วทำไมมึงไม่สั่งบะหมี่ลูกชิ้นปลากระโดด


เหตุผลไม่มีอะไรมาก  นอกจากผมอยากกินมันเฉยๆนี่แหละ ใครจะทำไม ฮ่าๆๆ ในเมื่อลูกชิ้นปลามันก็มีเหมือนกันนิ

เย็นตาโฟ ลิ้มเหล่าโหงว สามกษัตริย์ เชียงใหม่

หน้าตาเย็นตาโฟครับ

พอเย็นตาโฟมาก็ซัดกันลงท้องทันที เส้นของที่นี้อยู่ในระดับมาตรฐานทั่วไป ไม่มีอะไรหวือหวามาก น้ำซุปกลมกล่อมใช้ได้ เกี้ยวกับผักบุ้งก็กรอบกรุบกรับเวลาเคี้ยว ปลาหมึกไม่เหนียวเกินไป ส่วนไฮไลต์ของงาน คือลูกชิ้นปลากระโดด ก็เหนียวนุ่ม กรอบเด้งดึ๋งดีเหมือนที่เขาว่าจริง

ถ้ามีการให้อร่อยความเอ็นจอยรูปากเหมือนรายการเชฟโต้ง เจาะก้นครัว เต็ม 10 กะโหลก ผมให้ 6.5-7 ล่ะกัน

ฉะนั้นใครอยากรู้ว่าผมให้น้อยเยอะขนาดไหนกับคะแนนความอร่อยก็ลองมาพิสูจน์กันแถวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ถนนอินทวโรรส ช่วงระหว่างถนนจ่าบ้าน กับ ถนนพระปกเกล้า ติดเจดีย์เก่า เยื้องศูนย์วัฒนธรรม(ศาลากลางเก่า) เบอร์โทร.053-216388 ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวก็สามารถตามกันได้ที่ www.limlaongow.com และfacebook.com/limlaongow/ ครับ

แล้วอย่าลืมมาลองพิสูจน์ความเด้งดึ๋งของลูกชิ้นปลาที่นีกันดู ว่ามันจะกระโดดดึ๋งๆในปากจริงรึเปล่า

ตู้ก๋วยเตี๋ยว ลิ้มเหล่าโหงว สามกษัตริย์ เชียงใหม่

วัตถุดิบที่ทางร้านคัดสรรมาเป็นอย่างดี

หนังปลากรอบ ลิ้มเหล่าโหงว สามกษัตริย์

ปลากรุบ ที่กรุบๆกรอบๆเหมือนกัน

ลิ้มเหล่าโหงว สามกษัตริย์

บรรยากาศภายในร้าน

Relate Posts :