เดินเที่ยว ถนนคนเดิน เชียงใหม่ ยังไงให้สนุก

สำหรับใครที่ยังไม่เคยมาเที่ยว ถนนคนเดินวันเสาร์ และ ถนนคนเดินวันอาทิตย์ ที่เชียงใหม่ หากคุณจินตนาการถึงภาพที่เจอในเว็บไซต์ต่างๆ หรือจากทางสื่อสิ่งพิมพ์ ทีวี คุณอาจจะเห็นถึงความอลังการดาวล้านดวงของถนนคนเดินว่า มันช่างยิ่งใหญ่ตระการตาเสียจริงๆ

ใช่แล้วครับ มันยิ่งใหญ่ตระการตา แต่ทว่าก็แลกมาด้วยข้อเสียบางอย่างที่คุณมองข้ามไปจากประสบการณ์ตรงและอ้อม ถ้าคิดจะเดินเที่ยวถนนคนเดินเชียงใหม่ นี่คือสิ่งที่คุณควรต้องรู้ไว้

อย่างแรกก่อนเลย คนมาเที่ยวจะเยอะมาก มากจนเกินความพอดี เนื่องด้วยเป็นที่รู้กันว่าเชียงใหม่คือเมืองเท่องเที่ยว ผู้คนจากทุกสารทิศเลยพากันแห่มาเที่ยวกันอย่างคับคั่ง พอยามเย็น แดดร่มลมตกจะไปถนนคนเดิน ก็แออัดยัดกันเข้าไป พอมันมากเข้า ก็กลายเป็นไม่มีที่จะเดิน จะซื้อของ เวลาจะซื้อของแต่ละทีก็ลำบากเพราะว่ามันไม่มีแม้กระทั่งที่จะยืนดู


ฉะนั้นทางที่ดี แนะนำว่าควรจะไปในช่วงหัวค่ำซัก 5 โมงเย็นเป็นต้นไป เพราะหลังจากนั้นซัก 6 โมงเย็นไปเกือบๆทุ่ม คนจะแห่กันมาเดินเยอะ หรือมีแนะนำกันอีกช่วงคือ ตอนซักประมาณ  4 ทุ่ม เป็นต้นไป เพราะช่วงนั้นคนก็เริ่มจะซาๆลงไปแล้ว

ต่อมาคือสินค้าที่เอามาจำหน่าย ถ้าเป็นเวอร์ชั่นวันเสาร์คือถนนคนเดินวัวลาย ของที่มีมาจำหน่ายก็เหมือนกับถนนคนเดินทั่วไปในประเทศไทย แต่จะแตกต่างกันตรงที่ถนนคนเดินวัวลายจะมีเครื่องเงินซึ่งเป็นที่ขึ้นชื่อของคนที่นี้มาขาย มีลวดลายเฉพาะเป็นเอกลักษณ์ ส่วนที่เหลือรองลงไปก็มีพวกโคมไฟ ผ้าพื้นเมือง เทียนหอม

กลับกันถ้าเป็นเวอร์ชั่นในวันอาทิตย์ตรง ถนนคนเดินท่าแพ พวกเครื่องเงินก็จะดูน้อยลงไปในทันตา แต่ทว่าก็แลกมากับความใหญ่ยาวขึ้นของระยะทางถนนคนเดินที่ดูยาวกว่า ถนนคนเดินวัวลาย สำหรับของที่เอามาขายก็คล้ายกันแหละครับ เพราะแม่ค้าพ่อค้าทั้งสองถนนคนเดินส่วนใหญ่มันก็หน้าเดิมๆกันทั้งนั้น


และต่อเนื่องจากย่อหน้าข้างบน เรื่องเวลาจะซื้อของที่นี้ ขอย้ำว่าไม่จำเป็นต้องเดินมันทุกตรอกทุกซอกทุกซอย เพราะของส่วนใหญ่มันก็ซ้ำๆกันไปทั้งนั้นแหละ ลองเลือกเดินดูเฉพาะตรงจุดที่สนใจเป็นพอ อีกอย่างจะได้ไม่เสียเวลาในการจะทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อหลังจากเที่ยวถนนคนเดินเสร็จ เพราะอย่างลืมว่า ที่นี้คนมันเยอะ หากคุณได้หลุดเข้าเดินบนนถนนแล้ว การจะหาทางออกเวลากลับจะใช้เวลานานมากพอสมควร

สุดท้ายและท้ายที่สุด เรื่องการหาที่จอดรถ สำหรับใครที่เอารถส่วนตัวมา จะมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ ขอบอกว่าการจะหาที่จอดนั้นนับว่ายากมาก ขนาดที่จอดรถแบบเสียตังค์ยังแทบจะเต็มกันหมด ส่วนเรื่องที่จอดฟรีนิ แทบไม่ต้องพูดถึงกันเลย

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีกันซะทีเดียวนะครับสำหรับที่จอดฟรี เอาแบบใกล้ๆเลยที่ผมแนะนำ สำหรับถนนคนเดินท่าแพคือ ซอยข้างๆ วัดพระสิงห์ ส่วนถนนคนเดินวัวลายนิยากซักหน่อย ต้องค่อยๆขี่หาตระเวนเอา หรือไม่ยังงั้นก็ตัดปัญหาทั้งหมด โดยการไปนั่งรถสี่ล้อแดงแทนก็ถือซะว่าเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยก็แล้วกันนะครับ สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวถนนคนเดิน เวลามาจะได้เตรียมตัวให้ถูกว่าต้องทำตัวกันยังไง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อที่จะได้ประหยัดเวลา ไปหากิจกรรมอื่นกันทำต่อสนุกๆ

มาถนนคนเดิน ขอให้ได้มีที่เดินกันแบบสบายๆ ทุกคนนะครับ

Relate Posts :