6 ข้อสำคัญ ของการเที่ยวแบบคนเดียว

โลกเบี้ยวๆใบนี้แทบทุกอย่างย่อมต้องมีกฎเกณฑ์เอาไว้ให้ปฏิบัติตาม เพื่อให้เกิดความเป็นไปตามวิถีและทิศทางที่มันควรจะเป็น แม้จะดูเหมือนว่ามันอาจจะไม่ใช่กฎเคร่งครัดอะไร แต่ก็อยากกำชับว่าควรต้องมีเอาไว้ เพราะถ้าไม่ดี เราก็ไม่รู้จะมีกฎไว้ทำห่านอะไรใช่มั้ยครับ

ถ้าจะบอกว่านี่คืองานภาคต่อของ “เที่ยวคนเดียวก็เฟี้ยวได้” ที่เคยลงไปให้อ่านแล้ว ก็คงต้องบอกว่าถูก แต่ก็คงไม่ถูกไปทั้งหมดเสียทีเดียว เพราะตอนนี้มันมีความแปลกแตกแยกออกมาอยู่ตรงที่มีความเป็นหลักการ (จริงๆเหรอเนี่ย ฮ่าๆๆ) เสริมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเข้ามา เพื่อความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น แต่เอาเข้าจริงแล้ว ผมว่ามันก็ไม่ต่างกันซักเท่าไหร่หรอก ฮ่าๆๆ เอาเป็นว่าอย่าไปสนใจห่าเหวมันเรื่องตรงจุดนั้นเหอะ มาสนใจสิ่งที่อยู่ตรงข้างหน้าดีกว่าว่า มีของอะไรมานำเสนอ

ของที่ว่าก็คือ 6 ข้อสำคัญ ของการเที่ยวแบบคนเดียว หรือในเวอร์ชั่นฝรั่งที่เรียกกันให้กระแดะปากว่า “Backpacker” ว่าต้องเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย ว่าแล้วก็จัดไปตามด้านล่างกันเลย

1. ต้องมีเครือข่าย

ไม่ใช่ว่าต้องมีเครือข่ายโทรศัพท์นะครับ แต่หมายความว่า การที่คุณจะเดินทางไปเที่ยวไหนก็ตามในโลกด้วยตัวคนเดียวโดดๆ นอกจากจะต้องศึกษาภูมิหลังของสถานที่นั้นอย่างคร่าว ๆแล้ว คุณควรมองหาว่ามีใครบ้างที่รู้จัก ที่พอจะติดต่อได้ยามฉุกเฉิน หรือถ้าในกรณีไม่ฉุกเฉิน พูดง่ายก็คือการขอพึ่งใบบุญเขานั่นเอง ให้เขาพอแนะนำอะไรได้บ้าง เป็นการเซฟตัวเองไว้ดีกว่า

2. ปลอดภัยไว้ก่อน


ก่อนเดินทางควรตรวจสอบท้องถิ่นที่คุณจะไป ข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหว ทางการของที่นั่นครั้งล่าสุด เพื่อให้แน่ใจว่า เมื่อคุณไปถึงที่หมายแล้ว จะไม่มีเหตุการณ์นรกแตกอะไรเกิดขึ้นแน่ๆ แต่ไม่ต้องกับถึงว่าใส่หมวกกันน็อค สนับเข่า สนับศอกตลอดเวลานะครับ เพราะอย่างนั้นมันไปเล่นสเก็ตบอร์ดกันแล้ว ฮ่าๆๆ

3. รอบคอบ มีเหตุมีผล

จะไปเที่ยวคนเดียวทั้งที่ใช่ว่าจะมันส์เข้าท่าเอาไว้  เพราะบางทีก็ต้องสมเหตุสมผลกันบ้าง อย่างการคำนวณเรื่องที่พักอาศัย เวลา และเงิน ที่คุณควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ เลย เพราะเรายังไม่ใช่มือโปรระดับ “ค่ำไหนนอนนั่น” หลังจากที่คุณเลือกจุดหมายปลายทางเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนหลังจากนั้นคือ การตรองว่าคุณต้องการอะไรจากการท่องเที่ยวในครั้งนี้บ้าง เช่น วัฒนธรรม วิถีชาวบ้าน, กิจกรรม, ไปสูดอากาศ หรือไปเพื่อยกระดับการเที่ยวของคุณให้สูงขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณต้องเลือกบนพื้นฐานความพอใจ ไม่ใช่ตามแบบอย่างใคร และประเมินขีดจำกัดของตัวเองด้วย ที่สำคัญต้องรอบคอบนะจ๊ะ

4. ก้าวเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่

เริ่มต้นความมันส์จากการเที่ยวคนเดียวจากก้าวเล็ก ๆ  คุณอาจเริ่มต้นจากพักโฮมสเตย์ที่ไว้ใจได้ ในสถานที่ใกล้ ๆ และคุ้นเคย ดูไม่เสี่ยงจนเกินไป สำหรับการเที่ยวคนเดียวในครั้งแรก ๆ ของชีวิต เมืองไทยมีมากมายตามจังหวัดที่มีประเพณี วิถีชีวิตอันเรียบง่ายทว่างดงามใกล้ ๆ จังหวัดคุณ  และพอเริ่มมีประสบการณ์ ความเก๋าเยอะขึ้น จากการไปครั้งแรกๆ ทีนี้คุณจะขึ้นเขาลงห้วย ไปสนุกที่ไหน รับรองว่ามันส์หยดติ๋งแน่นอน

5. ทำตัวกลมกลืนเข้าไว้


อีกหนึ่งกลเม็ดเคล็ดลับสุดแสนจะสำคัญไม่แพ้กัน ในการเที่ยวแปลกถิ่นแบบคนเดียว คือ คุณควรแสดงตัวประหนึ่งคนคุ้นเคยในสถานที่นั้น ให้เนียน ๆ เข้าไว้ เหมือนกิ้งก่าพลางตัวเวลาเกาะตามกิ่งไม้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นการกันไว้ไม่ให้พวกมิจฉาชีพที่จ้องจะขย้ำคนแปลกถิ่น  มีช่องทำมาหากินในทางชั่วร้ายกับคุณ  ไม่ว่าจะทำอะไรต้องมั่นใจ เชิดหน้าเข้าไว้ สอบถามทางก็ซักให้ละเอียด อย่าทำงกๆเงิ่นๆออกมา แรก ๆ คุณอาจเก้อเขินในการไปไหนมาไหนคนเดียว แต่พอเข้าครั้งที่สองที่สาม ก็จะชินขึ้นตามสภาพ

6. หาไฮไลต์ที่ที่ไป

จะไปทั้งที่ต้องมีจุดประสงค์ให้แน่ชัดดีๆว่า เราจะไปดูอะไร ทำกิจกรรมอะไรที่นั้น  อะไรที่ชาวบ้านเขาแนะนำไว้ ว่าเวลามาที่นี้จำเป็นต้องลอง ก็ลองให้มันรู้ไป  ไม่อย่างงั้นมันจะเหมือนว่าเราไปไม่ถึงที่ อะไรดี ๆ เด่น ๆ ก็ควรจะลองซะ ชอบไม่ชอบ ดีไม่ดี จะได้รู้ไว้แนะนำคนอื่นได้ และอย่าลืมเช็คให้ดีว่าช่วงเวลาที่คุณไปมันเป็นช่วงหน้าเทศกาลท่องเที่ยวเกี่ยวกับอะไร เวลาไปถึงจะได้ไม่หน้าแตกกลับมา

เป็นอันว่าเรียบร้อยโรงเรียนนักท่องเที่ยวนะครับ สำหรับเทคนิคการเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยและหายห่วง โอกาสหน้าถ้ามีอะไรเด็ดๆ (ที่ไม่ใช่หนังโป๊นะครับ) จะพยายามรวบรวมเอามาฝากให้อ่านเพื่อรู้เอาไว้ติดตัว เป็นวิตามินชั้นดี มีเป็นประโยชน์ที่รับรองว่าดีต่อทุกคนแน่ๆ

โชคดี มีชัย บุญรักษา เที่ยวเฮฮากันทุกคนครับ

Relate Posts :