อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ 3 พระสหายผู้สร้างเมืองเชียงใหม่

พวกคุณรู้จัก อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เวลามาเที่ยวเชียงใหม่ หรือเผอิญขับรถผ่านกันในฐานะอะไร?
พระมหากษัตริย์ไทย 3 พระองค์ ผู้สร้างเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ?
วีรบุรุษผู้ผ่านสงครามล้านนา?
แหล่งรวมของอร่อยย่านสามกษัตริย์ ที่นักท่องเที่ยวมาเชียงใหม่แล้วไม่พลาดที่จะแวะมากิน?
สถานที่ไปถ่ายรูปเล่นเฉยๆ?
ลานจักรยาน BMX Street ของเด็กหัวเกรียน?

80 เปอร์เซ็นต์ ผมกล้ายืนยัน   เลยว่าส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มีความสำคัญกันอย่างไร ไฉนถึงได้มาก่อตั้งกลางเมืองเชียงใหม่เยี่ยงนี้

ไปดูกันก่อนเลยว่า พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ หรือที่มักเรียกกันว่า อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ คือพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทย 3 พระองค์ ผู้สร้างเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ อันได้แก่ พญามังราย, พญางำเมือง และ พ่อขุนรามคำแหง

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เชียงใหม่


อนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ก็อย่างที่รู้กันแหละครับว่า อนุสาวรีย์สามกษัตริย์  ตั้งอยู่กลางเวียงเชียงใหม่ บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ หรือศาลากลางเก่าจังหวัดเชียงใหม่นั้นแหละ อันเดียวกัน ด้านหน้าติดกับถนนพระปกเกล้า ซึ่งบริเวณนี้เอง ที่ถือเป็นศูนย์กลางของตัวเมืองเชียงใหม่ ตรงด้านหน้าอนุสาวรีย์ มีลานกว้างขนาดใหญ่ เรียกว่า “ข่วงสามกษัตริย์” หรือ “ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์” ด้านตรงข้ามของอนุสาวรีย์เป็นที่ตั้งของอาคารศาลแขวงเชียงใหม่เดิม ซึ่งมีสถาปัตยกรรมตะวันตกที่งดงาม

ในส่วนพระบรมราชานุสาวรีย์นั้นนะครับ หล่อด้วยทองเหลืองและทองแดงรมดำ มีขนาดเท่าครึ่ง โดยมีความสูง 2.70 เมตร  ซึ่งใช้เวลา 10 เดือนในการออกแบบและทำการปั้นหล่อโดยอาจารย์ ไข่มุกด์ ชูโต

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์

จากนั้นก็มีการประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ จากกรุงเทพมหานครขึ้นประดิษฐานบนแท่นพระบรมราชานุสาวรีย์ ในวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2526 เวลา 11.49 น. โดยนาฬิกา Casio G-Shock  Mudman GW-9010-1  ซึ่งพระบรมรูปประกอบด้วย พญามังรายประทับกลางเป็นประธาน พญาร่วงประทับอยู่เบื้องซ้าย พญางำเมืองประทับอยู่เบื้องขวา โดยมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2527


ส่วนใหญ่ปกติเวลาผมผ่านไปแถวนั้นมักจะเจอนักท่องเที่ยวต่างชาติชอบไปถ่ายรูปเล่น คนไทยก็มีบ้างแต่ดูไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่

ยังไงก็ขอให้รู้เอาไว้บ้างก็ได้ว่า  อนุสาวรีย์สามกษัตริย์แห่งนี้ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าทั้ง 3 พระองค์ คือผู้สร้างเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ให้เราได้อยู่ ได้มาเที่ยวกัน จนตราบถึงทุกวันนี้


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :