อยากได้อะไร ให้ไปกาดหลวงนะครับ

ใครมาเที่ยวเชียงใหม่ อย่าได้ลืมมาเที่ยว

กาดหลวง  ตลาดสำหรับคนเชียงใหม่ และศูนย์รวมการค้าเพื่อนักท่องเที่ยว

มีหลายสิ่งให้คุณได้เลือกสรร  เปิดตั้งแต่เช้าตรู่ ยันดึก  มีทั้งอาหาร  ของฝาก พวงมาลัย ดอกไม้ แหล่งรวมผ้าและอุปกรณ์ตัดเย็บ  เสื้อผ้าพื้นเมือง เสื้อผ้าแฟชั่นก็มีให้เลือกจับจ่าย หรือจะเดินทางไปไหนมาไหนต่างอำเภอ ก็มีรถสองแถวคอยให้บริการ เรียกว่ามาที่นี่ ได้ทุกรส ครบทุกวงจร


กาดหลวงยามเช้าไม่เคยร้างราจากผู้คน ต่างคนต่างออกมาจับจ่ายซื้อของ ผลไม้สดๆก็มีให้เลือกหลากหลายอย่างทั้งด้านนอกและด้านใน ราคาต่อรองกันตามสะดวก (ถ้าแม่ค้าเขาลดให้นะ) มีทั้งแบบตัดจากต้น และร่วงเก็บจากพื้น ซึ่งราคาจะไม่เท่ากัน ถามได้นะๆ

กาดหลวง


อาหารยอดฮิตยามเช้า น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋และโจ๊ก เปิดขายตั้งแต่เช้าตรู่ ราคาเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และสภาพเศรษฐกิจ ที่ไปร้านไหนFont ตัวเลขราคาไม่เคยจะเหมือนเดิมและเท่ากันสักที

โจ๊กหมูใส่ไข่รองท้องยามเช้า พร้อมน้ำเต้าหู้สักแก้ว แม้รสชาติจะไม่ได้สัปปะรด แต่เมื่อมาถึงที่แล้วก็ต้องกิน
ผักสด อาหารแห้ง เผื่อกมัน ของแปลกที่บางครั้งก็ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร ก็มีวางขายกันติดขอบถนน บางคนอยู่ต่างอำเภอ ก็ยังนั่งรถมาจับจ่ายซื้อของกันที่นี่
ขนมปี๊บที่กาดหลวง
ขนมปี๊บก็มี สมัยนี้หาซื้อยากแล้ว เมื่อก่อนสมัยผมเป็นเด็ก ขนมปี๊บถือเป็นตัวเลือกที่หนึ่งในการมอบของรางวัลให้แก่นักเรียนเวลามีกิจกรรม หรือแข่งขันในโรงเรียนเลย
ธนาคาร ห้างทองก็มี บอกลาคำว่าตลาดในรูปแบบเดิมไปซะ
ใครจะไป ใครจะมาก็มีคิวรถสองแถวสีแดง(ในเมือง) สีเหลือง(นอกเมือง) ไว้บริการ แม้จะจอดขวางเกะกะถนนเหลือเกิน แต่ก็ไปว่าอะไรพี่เขาไม่ได้ เพราะคุณตำหนวดเขายังไม่กล้าว่าเลย

ในยุคสมัยที่วัยรุ่นยุคใหม่ส่วนใหญ่เลิกเดินตลาด แต่นำเงินของพ่อแม่ไปเดินห้างแทน แต่กาดหลวง ที่ได้ชื่อว่าเป็น มหากาด ของเชียงใหม่ เป็นแหล่งรวมสินค้าต่างๆ อาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ ของเบ็ดเตล็ดทั่วไป หรือการต่อรถเดินทางไปยังอำเภอต่างๆ ทำให้กาดหลวงแห่งนี้ ไม่เคยเงียบเหงาครับ ยังคึกครื่นเต็มไปด้วยผู้คนทั้งจากเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายเลือกซื้ออยู่เป็นประจำ ด้วยเสน่ห์ ของความครบวงจร ทั้งของกินของใช้ อุปโภค บริโภค ตลาดแห่งนี้ยังคงเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่มีวันจางหายของเชียงใหม่แน่นอนครับ

Relate Posts :