เสน่ห์กลิ่นน้ำหมึกจากร้านหนังสือเก่า เชียงใหม่

หลายคนเมื่อได้มาแอ่วเชียงใหม่ เวลาส่วนใหญ่มักจะหมดไปกับการตระเวนชอปปิ้งซื้อสินค้าพื้นเมือง หาของกินร้านเจ๋งๆที่รสชาติอร่อยเหาะ ไปกราบไหว้นมัสการพระตามวัดต่างๆ หรือไม่ก็ขึ้นดอยไปสัมผัสอากาศหนาวชมธรรมชาติอันสวยงาม แต่ก็มีบางคนที่ติดนิสัยเป็นหนอนหนังสือ คือไม่ว่าจะไปเที่ยวไหน ถ้าได้มีโอกาสเห็นร้านหนังสือ เป็นต้องแวะไปเลียบๆเคียงๆดู สนองตัณหาตัวเอง เพื่อเป็นการตอบสนองตัณหาสำหรับหนอนหนังสือที่มาเที่ยวเชียงใหม่ เลยถือโอกาสขอแนะนำร้านหนังสือมือเก่าเด่นๆ ที่ต้องเน้นย้ำว่าห้ามพลาด! และที่สำคัญร้านหนังสือเก่า เสน่ห์ของมันอยู่ที่ เราไม่รู้ว่าเราจะเจอหนังสืออะไรบ้าง อาจจะเป็นหนังสือที่เราหามาทั้งชีวิต (เหมือนรักแท้) หรือหนังสือที่หาซื้อไม่ได้แล้วตามร้านหนังสือทั่วไป แต่เผอิญมันมาเจอที่นี้ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ยากจะคาดเดาปนระทึกไปด้วยความตื่นเต้นจริงๆ


ไปกันที่ร้านแรกกันเลยครับ กับร้าน “เชียงใหม่บุ๊ค” ที่วางตัวอยู่บนถนนศรีดอนไชย ตรงข้ามเยื้องๆกับ ร้านสุริยวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์ ซึ่งหนังสือส่วนใหญ่ที่นำมาจำหน่ายก็มีกันให้เลือกหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูนคอมมิค นิยาย ศาสนา การบริหาร จิตวิทยา ฯลฯ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หรือจะเป็นนิตยสารเก่า ทางร้านเขาก็มีมาวางขายกันให้เลือกเยอะ ราคาก็แตกต่างกันไปตามสภาพ มีทั้งลด 50% หรือ 70% ก็ว่ากันไป  ร้านนี้อาจจะติดหน่อยก็ตรงที่มีฝุ่นมากไปนิดนึงในร้าน จนบางคนเรียกติดปากว่า “ร้านหนังสือมือสองฝุ่นตลบ” ก็แหมหนังสือเก่ามันต้องมีฝุ่นบ้างเป็นธรรมดาใช่มั้ยล่ะครับ ร้านจะเปิดให้บริการประมาณ สองโมงเช้ากว่าถึงสองทุ่ม

ป้ายร้านที่วางตัวอย่างเด่นสง่า


บรรยากาศภายในร้านที่เต็มไปด้วยหนังสือให้เลือกดูกันมากมาย
ส่วนร้านที่สองแถวกาดธานินทร์ กับร้าน “คลังหนังสือ” บนชั้นสองของตลาด ร้านนี้หนังสือเก่าก็เยอะเอาเรื่องเหมือนกันครับ มีการแยกจัดไว้เป็นหมวดหมู่ เลือกดูให้ละลานตาจนบางคนเวลาเข้าไปเหมือนกับอยู่ในกาะมหาสมบัติที่เต็มไปด้วยขุมทรัพย์ ที่มองซ้ายก็เจอ มองขวาก็เจอ ไม่รู้จะเลือกดูตรงไหนก่อนดี ซึ่งก็มีกันให้เลือกดูหลากหลายไม่แพ้ร้านแรก นอกจากที่จะขายหนังสือเก่าแล้วทางร้านยังรับซื้อหนังสือเก่าอีกด้วย เผื่อว่าใครมีหนังสือเก่าที่เก็บเอาไว้รกบ้าน ก็สามารถสอบถามราคาซื้อขายกันได้
ไม่แน่นะครับ มาเที่ยวเชียงใหม่ครั้งนี้ นอกจากคุณจะได้ของกินของฝากกลับไปแล้ว คุณอาจจะมีหนังสือเก่าดีๆซักเล่มติดตัวกลับไปด้วยก็ได้นะครับ ใครจะไปรู้?
ร้าน “คลังหนังสือ” ที่กาดธานินทร์
กองหนังสือนวนิยายจีนกำลังภายในแบบเก่ากึก
ร้านเชียงใหม่บุ๊ค
ร้านคลังหนังสือ

Relate Posts :