บ่อแก้ว ขุมทรัพย์ดอยสะเมิง

จะหน้าร้อน หน้าหนาว ทุกคนก็อยากขึ้นไปสัมผัสอากาศเย็นสบายตลอดปีบนดอย เที่ยวชมธรรมชาติ ถ่ายรูปสวยตามเรือกสวนไร่นากันตามประสา วันนี้ขอแนะนำ บ่อแก้ว ให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชาวบ้านเกือบจะทั้งหมดเป็นชาวกะเหรี่ยงที่ตั้งรกรากมานาน และมีชุมชนชาวม้งที่อยู่อาศัยสูงขึ้นไปอีก ชาวกะเหรี่ยงอัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มทักทาย คงเป็นเพราะอากาศที่เย็นสบาย ประกอบกับวิถีชีวิตอันเรียบง่าย ทำให้ทุกคนที่เราพบเจอมีรอยยิ้มพิมใจทำให้รู้สึกประทับใจในการมาเยือน และอยากบอกต่อ
บ้านบ่อแก้วเป็นแหล่งขึ้นชื่อการทำไร่สตอเบอร์รี่ ปลูกข้าวดอย รวมถึงเกษตรกรรมที่ขึ้นชื่ออีกอย่างของที่นี่คือ กาแฟ ซึ่งมีหลายต่อหลายไร่ให้เห็นกัน บ้านน้อยบ้านใหญ่เกือบทุกบ้านปลูกกันทั่ว ขนาดบ้านเนื้อที่น้อยๆ ก็ไม่น้อยหน้า แอบมีต้นสองต้นให้เห็นอยู่ตามรั้ว คุณภาพเค้าไม่น้อยหน้าใคร เพราะเจ้าใหญ่ที่มาซื้อเมล็ดไปคือ สตาร์บัคนะเจ้า
ตกเย็น นั่งตกปลาทำเป็นอาหารเย็น กินบรรยากาศใสๆ (ถ้าฝนไม่ตก) และชมพระอาทิตย์ตกดิน
ดีใจที่ได้เห็นหนุ่มๆ เข้าครัวทำอาหาร ครัวกะเหรี่ยงคลาสสิคมาก
วิถึชีวิตของชาวกะเหรี่ยง มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ทุกคนรู้จักกันทั่วหมู่บ้าน ชอบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สังเกตุจากภาพนี้จะเห็นหนุ่มฮีโร่กะเหรี่ยง นักปีนต้นไม้ท่านหนึ่ง ขึ้นไปตัดกิ่งบนยอดที่กำลังจะพาดเกี่ยวสายไฟฟ้า โดยมีเพื่อนๆ ช่วยเป็นกำลังใจอยู่เบื้องล่าง
บรรยากาศไร่นาอันเขียวชอุ่มตอนบ่ายแก่ๆ
เดินชมหมู่บ้านอย่างมีความสุข เพราะข้างถนนเต็มไปด้วยป่าหญ้า ดอกไม้เต็มทุ่ง และผู้คนขี่รถเครื่องผ่านด้วยรอยยิ้มและคำทักทาย
ขากลับทางสะเมิง แม่ริม แวะชมจุดชมวิว งามแต้ๆ
 
ก่อนไปศึกษาเส้นทางให้แน่ชัดอีกทีนะคะ และไม่ควรขับรถยนต์ไปเนื่องจากถนนเป็นหลุมเป็นบ่อเยอะมาก โช้คอัพอาจจะเสื่อมเร็วได้ ควรนำรถกะบะไป ไม่จำเป็นต้องรถ 4×4 หรือจะไปขึ้นรถสองแถวสีเหลืองที่สถานีช้างเผือกก็ได้ แต่อาจใช้เวลาเดินทางนานหน่อย ประมาณสามชั่วโมง ถ้าขับไปเองจะประมาณชั่วโมงครึ่ง ขอให้เที่ยวกันให้สนุกนะคะทุกคน ^^

Relate Posts :