ชี้พิกัด!! จุดเช็คอิน ห้วยตึงเฒ่า อ่างเก็บน้ำสุดกว้างของเมืองเชียงใหม่

ห้วยตึงเฒ่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม กว้างขวางสุดๆ มีซุ้มอาหารมากมาย และกิจกรรมเบาๆไปถึงขั้นแอดเวนเจอร์ให้เล่นอีกด้วย อยากมาพักผ่อนในวันหยุด มีบ้านพัก และลานกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยว เมนูเด็ด กุ้งเต้น ไม่สั่งนี่ถือว่าพลาดมาก แซ่บเวอร์

วันเวลาเปิด-ปิด : วันจันทร์ – วันอาทิตย์ 07.00 – 18.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 053121119
เว็บไซต์ : hueytuengtao.com
ค่าเข้า คนไทยและต่างชาติราคา 20 บาท/คน เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าฟรี!!

ห้วยตึงเฒ่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ ที่อยู่คู่เมืองมา 36 ปี นับตั้งแต่สร้างเสร็จ ปัจจุบันเป็นดินแดนพักผ่อนหย่อนใจของชาวเชียงใหม่ จะไปหน้าร้อน ร้อนแค่ไหนก็ลงเล่นน้ำได้ จะไปหน้าฝนก็นั่งซุ้มนั่งดูฝนโปรยปราย หรือจะไปหน้าหนาวก็นั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศหมอกสุดฟิน ดูหมอกคลอเคลียภูเขาไปแบบสดชื่นๆ แล้วถ้านั่งซุ้มก็สามารถสั่งเมนูเด็ดเมนูดังที่ใครๆก็แนะนำมาให้กิน หรือจะนั่งดื่มกับเพื่อนๆแบบชิวก็ได้ อัตราค่าเข้าคนละ 20 บาทเอง

ห้วยตึงเฒ่าคืออะไร? คำว่า “ห้วย” แปลว่า ทางน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา คำว่า “ตึง” เป็นภาษาเหนือ หมายถึง เป็นชื่อย่อต้นไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ตองตึง ส่วนคำว่า “เฒ่า” คือ แก่ มีอายุ ดังนั้นแล้ว คำว่า “ห้วยตึงเฒ่า” ก็จะมีความหมายว่า ลำห้วยที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นตองตึง ที่มีลำต้นและใบแก่อยู่มากมาย นั่นเองจ้า

แล้วทำไมถึงมาเป็นอ่างเก็บน้ำ ก็เพราะว่าพื้นที่ตรงนั้นมีปัญหาการขาดแคลนน้ำที่จะนำมาใช้ในการเกษตรฯ ชาวบ้านในหมู่บ้านก็ได้รับผลกระทบด้วย แล้วตอนวันที่ 13 ก.พ. 2523 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเยี่ยมและได้ทรงทราบถึงปัญหา จึงทรงมีพระราชดำริ ให้สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า โดยทรงกำหนดแนวสันเขื่อนด้วยพระองค์เองด้วย

ภายในห้วยตึงเฒ่าก็มีซุ้มให้นั่งมากมาย ร้านหนึ่งก็ว่ามีซุ้มเยอะแล้ว แล้วก็ยังมีอีกหลายๆร้านให้นั่งรอบห้วยเลยด้วย ข้างริมน้ำก็จะมีหาดทราย เค้าเลยเรียกว่าเป็น ทะเลน้ำจืดเชียงใหม่

และแน่นอนว่ามาถึงห้วยตึงเฒ่าก็ต้องไม่พลาดที่จะนั่งซุ้มและสั่งอาหารมากิน ชมวิวข้างริมน้ำ เมนูที่พลาดไม่ได้ที่เค้าบอกว่ามาละต้องสั่ง คือ กุ้งเต้น กุ้งสดที่คลุกกับเครื่องปรุงสุดแซ่บ จะได้มาเป็นถ้วยตอนแรก อย่าเพิ่งเปิดนะ ไม่งั้นกุ้งได้เต้นลงน้ำแน่นอน ถ้าได้มาก็อย่าลืมเขย่าให้เครื่องเข้ากันกับกุ้งก่อน กุ้งก็จะน๊อคเอง หลังจากนั้นก็สามารถกินได้ตามปกติเลย


กุ้งเต้น – เมนูเด็ดประจำถิ่น

ใครที่ไม่กล้ากินกุ้งเต้นก็ไปสั่งเมนูที่ปกติทั่วไปก็ได้ เราก็สั่งมาให้เพื่อนๆกินรวมๆกัน มีต้มบ้าง ทอดบ้าง ยำบ้าง จะได้หลากหลายไม่ซ้ำกัน ที่สั่งมาก็จะมีปลาทับทิมทอดสมุนไพร ต้มแซ่บหมู ยำปลาดุกฟู และเอ็นไก่ทอด

ปลาทับทิมทอดสมุนไพร
ปลาทับทิมทอดสมุนไพร – สมุนไพรแบบจัดเต็มมาก
ต้มแซ่บหมู – หมูนี่อย่างเยอะอ่ะ
ยำปลาดุกฟู – น้ำราดเด็ดจนเพื่อนเอาไปราดข้าวกินต่อ
เอ็นไก่ทอด – กรุบกรอบ หอมใบมะกรูด

หมดนี่อย่างคุ้มอ่ะ ร้านที่เราไปคือเบอร์ 20 นะ อาหารราคาไม่แรง กินขนาดนี้หารสี่คน จ่ายยังไงก็ไม่เกิน 100 อ่ะ แต่ไม่ว่าจะซุ้มไหนๆก็มีเมนูพวกนี้อยู่ทุกซุ้มแน่นอน ลองขับวนเลือกร้านที่อยากลองไปดูได้ เหมือนเลือกบรรยากาศที่นั่งไปในตัวด้วย

กิจกรรมเบาๆที่เราสามารถทำได้นั้นก็จะมี ลงเล่นน้ำได้ เล่นอยู่ในขอบเขตที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของเราเอง แต่ถ้าพาเด็กตัวน้อยไปเล่นแล้วกลัวน้องจมก็มีห่วงยางให้เช่าด้วยนะ แล้วก็มีเรือพาย มีเรือเป็ดปั่นให้เช่า และใครที่อยากตกปลาก็สามารถตกได้ที่แพตรงสันเขื่อนได้ ราคาไม่แพง ส่วนกิจกรรมแบบแอดเวนเจอร์ก็มีให้เล่นนะ คือ กิจกรรมกระโดดหอ เพ้นท์บอล รถเอทีวี และเครื่องเล่นต่างๆ ภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำอีกด้วย แต่ท้ายสุดถ้าเล่นแล้วรู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ก็มีบริการนวดให้ด้วยนะจ๊ะ

หลังจากกินอิ่มเราก็ตั้งใจจะวนรอบอ่าง ก็ไม่เคยวนเหมือนกัน ในระหว่างที่ขับรถวนรอบอ่างนั้น เราได้เจอกับทุ่งนากว้างขวาง เขียวขจีสุดๆ เหมาะกับการถ่ายรูปไปอีกกกกกก ไม่เคยรู้ว่ามีที่แบบนี้ในนี้ด้วย

ขับไปเรื่อยๆก็จะเจอรั้วเหมือนฟาร์มทางตะวันตกอ่ะ จะเจอกับทุ่งนาสุดกว้าง เขียวขจีมากก มีที่พักด้วยนะ ตอนนี้มีอยู่ 1 หลัง ใจเย็นๆ 555 สามารถพักได้ 4 คน ราคาคืนละ 800 บาท มีห้องน้ำ ห้องนอนและระเบียงให้นั่งมองวิวชิวๆ ไปเลยยย แต่ๆๆ ถึงห้องพักจะมี 1 หลัง แต่เขามีเต็นท์ให้อีกถึง 12 หลังจ้าา นอนได้หลังละ 4 คน เครื่องนอนมีครบ หลังละ 400 บาท มีน้ำปะปาแต่ไม่มีไฟฟ้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและโทรจองได้ที่ >> โทรศัพท์ 053 121 119


ขับต่อไปอีกนิดก็จะเจอกับสถานที่สักการะ มีพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร หรือปางห้ามพระญาติแย่งน้ำในสมุทร องค์พระศรีอริยเมตไตรย องค์พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม และองค์พระนารายณ์ ให้เราได้กราบไหว้กัน มีธูปเทียนแจกฟรีด้วยทุกวันด้วย ไม้ต้องพกไป

ใกล้สุดทางออก ก็จะเจอมุมที่สวยที่สุดเลยก็ว่าได้ ขับขึ้นโค้งมานิดๆมันจะเป็นทางตรงยาวแบบนี้ ถ่ายรูปได้แต่ระวังรถกันด้วยนะ ถ้าหันซ้ายไปก็เป็นมุมมองที่กว้างงงงงงงงงมาก มองเห็นอ่างได้อย่างโดยรอบ วิวนี่สวยสุดดดดด เรานี่ว้าวเลยอ่ะ ก็ไม่รู้อีกนั้นแหละว่ามีที่แบบนี้ด้วย ไม่เคยวนมาเลย555 อารมณ์แบบอ่างเกษตร ไม่ก็อ่างแก้วอ่ะเธอออ แต่กว้างมากกก

และสุดท้ายก็จะเจอกับบ้านพักที่เราสามารถเช่าได้อีกด้วย ก็จะมีบ้านเล็กบ้านใหญ่ ราคาก็ตามขนาดบ้านไป มีลานกางเต็นท์ด้วย ใกล้หน้าหนาวแบบนี้ต้องมาแล้วล่ะ มาปาร์ตี้ตั้งแคมป์อะไรก็ว่าไป มันจะได้ฟีลปิ้งย่างกลางอากาศหนาวๆ พิงไฟอุ่นๆงี้ โคตรจะฟินนนน แล้วเราก็ได้ไปค้นข้อมูลราคามาแล้ วราคาตามนี้เลยจ้า

บ้านพักภายในห้วยตึงเฒ่าจะมีอยู่ 3 แบบ คือ

  • บ้านพักความจุ 20 คน ราคาคนละ 150 บาท (รวมค่าอาหารเช้าคิดราคา 200 บาท/คน) แต่ถ้าหากต่ำกว่า 10 คน คิดราคา 1,500 บาท/คืน –
  • บ้านพักความจุ 10 คน ราคาคนละ 150 บาท (รวมค่าอาหารเช้าคิดราคา 200 บาท/คน) แต่ถ้าหากต่ำกว่า 8 คน คิดราคา 1,200 บาท / คืน –
  • บ้านพักความจุ 5 คน ราคาคนละ 150 บาท (รวมค่าอาหารเช้าคิดราคา 200 บาท/คน) แต่ถ้าหากต่ำกว่า 4 คน คิดราคา 600 บาท / คืน

ส่วนใครที่จะมากางเต็นท์ มีพื้นที่ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ มีเต็นท์ พร้อมเครื่องนอนให้บริการเช่า แบบเต็นท์ก็มีให้เลือก 2 แบบนะ คือ

  • เต็นท์นอน 2 คน จำนวน 100 หลัง
  • เต็นท์นอน 4 คน จำนวน 100 หลัง

* คิดราคาคนละ 150 บาท ต่อคืน หากนำเต็นท์มาเอง คิดค่าบริการ คนละ 50 บาท

โอ้โห มีให้ครบทุกอย่างขนาดนี้ ถือว่าคุ้มค่าในการมาเที่ยวและพักผ่อนไปในตัว ไม่ว่าจะเรื่องกิจกรรมต่างๆ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือจะเป็นบริการต่างๆภายในอ่างเก็บน้ำนี้ ครบจริงๆ จะพาเพื่อน พาแฟน หรือมาเป็นหมู่คณะก็ได้ เหมาะกับวันหยุดพักผ่อนเป็นที่สุด

Relate Posts :